posttoday

บิ๊กตู่เห็นชอบแผนแก้ดีเลย์รับยอดบินพุ่ง

13 กุมภาพันธ์ 2561

"บิ๊กตู่" ไฟเขียวแผนจัดการน่านฟ้าใหม่ เตรียมเสนอ ครม.ในสองเดือน แก้ปัญหาดีเลย์ รับเที่ยวบินพุ่ง 3 ล้านเที่ยว/ปี

"บิ๊กตู่" ไฟเขียวแผนจัดการน่านฟ้าใหม่ เตรียมเสนอ ครม.ในสองเดือน แก้ปัญหาดีเลย์ รับเที่ยวบินพุ่ง 3 ล้านเที่ยว/ปี

นางสาริณี อังศุสิงห์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย (บวท.) เปิดเผยว่า จากอัตราการเติบโตของธุรกิจการบินในปัจจุบันส่งผลให้เที่ยวบินในประเทศเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับธุรกิจการท่องเที่ยวซึ่งเป็นหนึ่งในแกนหลักของการขับเคลื่อน เศรษฐกิจประเทศ บวท.ที่อยู่ระหว่างการเสนอแนวทางการบริหารห้วงอากาศใหม่ (Flexible Use of Airspace) ประกอบด้วย 1.จัดโครงสร้างเส้นทาง การบินใหม่ (Route Structure) 2.ปรับระเบียบข้อบังคับและออกกฎหมายรองรับทางการบิน 3.พัฒนาระบบบริหารจัดการและเทคโนโลยีภายในสนามบิน

ทั้งนี้ การดำเนินตามแผน ดังกล่าวจะช่วยให้ประเทศไทยสามารถแก้ปัญหาดีเลย์ของเที่ยวบิน ตลอดจนปัญหาผู้โดยสารแออัด ภายในสนามบินตลอดจนเพิ่มปริมาณเที่ยวบินและผู้โดยสารควบคู่ไปกับยกระดับความปลอดภัยให้ได้มาตรฐานสากล เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายของ บวท.ที่ต้องการเพิ่มปริมาณเที่ยวบินเป็น 3 ล้านเที่ยวบินต่อปี ภายใน 20 ปี โดยให้เกิดสถานะการดีเลย์น้อยที่สุด

"ขณะนี้ร่างหลักการดังกล่าวได้รับความเห็นชอบจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แล้ว คาดว่าจะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ภายในเดือน เม.ย.นี้" นางสาริณี กล่าว

สำหรับแนวทางการจัดโครงสร้างอากาศเบื้องต้นจะเริ่มจากจัดระเบียบเส้นทางการบินใหม่ โดยจะร่วมมือกับกองทัพอากาศ เพื่อขอใช้ห้วงอากาศร่วมกันระหว่างภาคความมั่นคงและเชิงพาณิชย์