posttoday

แจงบิ๊กตู่สั่งศึกษาโครงการรถไฟทางคู่ไปจันทบุรี-ตราดไม่ใช่ความเร็วสูง

12 กุมภาพันธ์ 2561

"กอบศักดิ์" แจงนายกฯ สั่ง ร.ฟ.ม. ศึกษาโครงการรถไฟทางคู่ไปจันทบุรี-ตราด ไม่ใช่รถไฟความเร็วสูง

"กอบศักดิ์" แจงนายกฯ สั่ง ร.ฟ.ม. ศึกษาโครงการรถไฟทางคู่ไปจันทบุรี-ตราด ไม่ใช่รถไฟความเร็วสูง

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กรณีที่มีกระแสข่าวในสื่อว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการในที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก(กนศ.) เมื่อวันที่ 1 ก.พ. มอบหมายให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท)  ศึกษาโครงการพัฒนารถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพฯ ระยอง เชื่อมต่อสนามบินนานาชาติ 3 แห่ง ดอนเมือง สุวรรณภูมิ และอู่ตะเภา ต่อไปอีก 173 กม. ไปถึงจ.จันทบุรีและจ.ตราดนั้น  ได้อยู่ในที่ประชุมด้วยนายกรัฐมนตรีไม่ได้มีการสั่งการเรื่องนี้  แต่สั่งการให้ศึกษาโครงการรถไฟทางคู่เพื่อเข้าไปยัง 2 จังหวัดดังกล่าว เพื่อสนับสนุนให้เป็นเส้นทางการท่องเที่ยว 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามกระแสข่าวที่ออกมานั้นระบุว่า นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ ร.ฟ.ท. ไปศึกษาและจะจัดงบประมาณให้ 200 ล้านบาทเพื่อศึกษาผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ และผลตอบแทนทางการเงิน

สำหรับโครงการพัฒนารถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพฯ-ระยองนั้น มีระยะทาง 220 กม. มีทั้งหมด 9 สถานี วงเงินลงทุนประมาณ 2.36 แสนล้านบาท  ซึ่งล่าสุดนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่าร่างทีโออาร์โครงการนี้จะแล้วเสร็จ เข้าที่ประชุม ครม . ในเดือน มี.ค. และได้ผู้ชนะการประมูลเพื่อเข้าร่วมลงทุนกับรัฐ(พีพีพี) ในเดือน ก.ย. 2561