posttoday

ถอด "สวัสดิ์ แสงบางปลา" จากนักสหกรณ์แห่งชาติหลังตกเป็นจำเลยคดีหลอกลงทุน

12 กุมภาพันธ์ 2561

กรมส่งเสริมสหกรณ์ออกประกาศถอด "สวัสดิ์ แสงบางปลา" อดีตประธานสหกรณ์ออมทรัพย์จุฬาฯ ออกจากการเป็นนักสหกรณ์แห่งชาติ ปี 2542

กรมส่งเสริมสหกรณ์ออกประกาศถอด "สวัสดิ์ แสงบางปลา" อดีตประธานสหกรณ์ออมทรัพย์จุฬาฯ ออกจากการเป็นนักสหกรณ์แห่งชาติ ปี 2542

เมื่อวันที่ 12  ก.พ. นายพิเชษฐ์  วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมสหกรณ์ได้ออกประกาศเพิกถอนนายสวัสดิ์ แสงบางปลา อดีตประธานกรรมการบริหารสหกรณ์ออมทรัพย์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และอดีตอาจารย์ประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ ออกจากการเป็นนักสหกรณ์แห่งชาติ สาขาบริหารและส่งเสริมพัฒนาสหกรณ์ ประจำปี 2542 หลังตกเป็นจำเลยฐานหลอกลวงสมาชิกสหกรณ์นำเงินมาร่วมลงทุนเพื่อจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล และได้จับกุมตั้งแต่พฤษภาคม 2560 โดยไม่ได้รับประกับตัวตั้งแต่ชั้นฝากขัง และขณะนี้ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

ทั้งนี้ นายสวัสดิ์ จำเลยในคดีเคยเป็นผู้ได้รับรางวัลนักสหกรณ์แห่งชาติ และแม้ว่าขณะนี้คดียังไม่มีคำตัดสินถึงที่สุด แต่ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นได้ปรากฏเป็นที่ประจักษ์ชัดว่านายสวัสดิ์ได้กระทำการอันก่อให้เกิดความเสียหาย เสื่อมเสียผลประโยชน์ของสหกรณ์ สมาชิกสหกรณ์และระบบสหกรณ์อย่างร้ายแรง อีกทั้งยังดำรงตนไม่เหมาะสมกับเกียรติคุณที่ได้รับเป็นนักสหกรณ์แห่งชาติ กรมส่งเสริมสหกรณ์จึงได้พิจารณาเพิกถอน นายสวัสดิ์  แสงบางปลา ออกจากการเป็นนักสหกรณ์แห่งชาติ โดยได้ออกประกาศ ตั้งแต่วันที่ 31 ม.ค. 2561  ที่ผ่านมา

"กรมส่งเสริมสหกรณ์ไม่ได้นิ่งนอนใจต่อกรณีที่เกิดขึ้น ซึ่งกระทบต่อความเชื่อมั่นและมาตรฐานในการคัดเลือกผู้ที่จะได้รับตำแหน่งนักสหกรณ์แห่งชาติ  ซึ่งกรมฯได้มีการริเริ่มให้มีการเชิดชูเกียรติบุคคลที่ได้อุทิศตนในการพัฒนาสหกรณ์และเป็นแบบอย่างที่ดีแก่บุคคลในวงการสหกรณ์ เพื่อยกย่องให้เป็นนักสหกรณ์แห่งชาติมาตั้งแต่ปี 2540 โดยพิจารณาคัดเลือกจากผู้ที่ดำรงตนเหมาะสมกับความเป็นนักสหกรณ์แห่งชาติ มีความยึดมั่นในคุณธรรมและจริยธรรม มีจิตสำนึกที่ดี ซื่อสัตย์สุจริต ทำให้สิ่งที่ถูกต้อง เป็นธรรมและถูกกฎหมาย แต่หากตรวจพบในภายหลังว่าผู้ที่ได้รับคัดเลือกให้เป็นนักสหกรณ์แห่งชาติขาดคุณสมบัติดังกล่าว และดำรงตนไม่เหมาะสมกับเกียรติคุณนักสหกรณ์แห่งชาติ กระทำในสิ่งที่ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียหรือสร้างความเสียหายต่อวงการสหกรณ์  กรมส่งเสริมสหกรณ์จะพิจารณาเพิกถอนออกจากการเป็นนักสหกรณ์แห่งชาติทันที เช่นเดียวกับที่เคยประกาศเพิกถอนนายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด ออกจากการเป็นนักสหกรณ์แห่งชาติไปแล้วตั้งแต่ปี 2558  ที่ผ่านมา"อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าว

ถอด "สวัสดิ์ แสงบางปลา" จากนักสหกรณ์แห่งชาติหลังตกเป็นจำเลยคดีหลอกลงทุน