posttoday

รมว.เกษตรสั่งลุยสุ่มตรวจของสดในตลาดป้องกันการปนเปื้อน

12 กุมภาพันธ์ 2561

รมว.เกษตรฯลุยตรวจตลาดเยาวราช เก็บตัวอย่างของสดตรวจหาสารปนเปื้อน พร้อมสั่งสุ่มตรวจตลาดใหญ่หลายพื้นที่

รมว.เกษตรฯลุยตรวจตลาดเยาวราช เก็บตัวอย่างของสดตรวจหาสารปนเปื้อน พร้อมสั่งสุ่มตรวจตลาดใหญ่หลายพื้นที่

เมื่อวันที่ 12 ก.พ. นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ พร้อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เดินทางไปยังตลาดสดเยาวราช เพื่อตรวจสอบอาหารสดและตรวจสอบการปนเปื้อน ในอาหาร

จากนั้นคณะนายกฤษฎาได้ตรวจแผงค้าอาหารทะเล ปลา กุ้งสด ปลาหมึกกรอบ ซี่งเจ้าหน้าที่ได้มีการเก็บตัวอย่าง นำไปตรวจสอบหาสารตกค้าง จากนั้นได้เดินพูดคุยกับพ่อค้าแม่ค้าไปตลอดทางจนถึงวัดเล่งเน่ยยี่ และย้ำให้นำของดีๆมีคุณภาพปลอดภัมากจำหน่ายยให้ผู้บริโภค เพราะถือเป็นแหล่งตลาดเก่าแก่ และมีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก

นายกฤษฎา กล่าวว่า การตรวจสอบตลาดก่อนช่วงเทศกาล เป็นการเข้มงวด ให้พ่อค้าแม่ค้า นำสินค้าปลอดภัย จำหน่ายประชาชน ในครั้งนี้เจ้าหน้าที่เก็บสุ่มตัวอย่าง ไปหลายชนิด ครอบคลุมพืช ผักผลไม้ ปศุสัตว์ อาหาร น้ำจืด น้ำเค็ม ใช้เวลาประมาณ10 วันจะทราบผลการตรวจจากห้องปฏิบัติการ นอกจากนี้ไปตลาดสดอื่นๆด้วยที่เป็นตลาดใหญ่ๆที่ประชาชน มาจับจ่ายใช้สอยกันเยอะ โดยมีเป้าหมายเก็บตัวอย่าง ปศุสัตว์ 723 ตัวอย่าง ประมง 405 ตัวอย่าง ผักผลไม้ 270 ตัวอย่าง

"การลงพื้นที่ไม่ได้มีการเตรียมล่วงหน้า ลงมาตรวจจริงๆเพื่อยืนยันผู้บริโภค ว่าสินค้านำมาจำหน่ายปลอดภัย เป็นชื่อเสียงของประเทศด้วย ให้นโยบายไปแล้ว เป็นการลงไปไม่บอกล่วงหน้า อย่าให้รู้ว่ามีการเตี้ยมกันก่อน ถ้าอย่างนั้นจะดำเนินการแน่นอน"รมว.เกษตรฯกล่าว

นอกจากตรวจตลาดสดแล้ว ให้ขยายไปตรวจห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ โมเดริน์เทรดด้วย เพื่อให้ครอบคลุมกลุ่มผู้บริโภคครบทุกกลุ่มเป้าหมาย หากกรณีพบว่าตลาดใดมีการใช้สารที่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็นบอแรกซ์ ฟอร์มาลีน สารฟอกขาว  ให้เจ้าหน้าทีทดำเนินการตรมขั้นตอนกฎหมาย แจ้งไปยังเจ้าของตลาด หน่วยงานรับผิดชอบ ให้ปรับปรุงทันทีไม่มีเหตุการณ์ขึ้นอีก การตรวจมีแผนตรวจทั้งปีต่อเนื่องไม่ใช่ตรวจเฉพาะเทศกาลเท่านั้น เพียงแต่ในช่วงเทศกาลต้องมาตรวจเข้มงวด เพราะมีการจับจ่ายมากเป็นพิเศษ

ผู้สื่อข่าวถามว่าที่ผ่านมา รัฐบาลยืนยันมาตรการอาหารปลอดภัย มีการตรวจสอบทั้งปี แต่ทำไมครือข่ายเตือนภัยสารเคมีกำจัดศัตรูพืช หรือไทยแพน ยังมีการตรวจพบสารปนเปื้อนอยู่ตลอดเวลา นายกฤษฎา กล่าวว่า ยอมรับว่า เราบกพร่อง ถึงต้องลงตรวจและกำชับให้ลงพื้นที่กันบ่อยๆหน่อย

ด้านนายสุวิทย์ ชัยเกียรติยศ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวว่าเรื่องการตรวจสารตกค้างมีแผนทั้งปีในปีนี้มีเป้าหมายตรวจ 9 พันตัวอย่าง ในตลาดทุกประเภท เพื่อหาค่าการตกค้างไม่ให้เกินมาตรฐานกำหนด ซึ่งในกลุ่มพืชมีเป้าหมาย 270ตัวอย่างหาสารตกค้าง 4 กลุ่ม กลุ่มออร์กาโนฟอสเฟต กลุ่มออร์กาโนคลอรีน กลุ่มไฟรีทอยส์ กลุ่มคาร์บาเมต โดยย้ำกลุ่มผักผลไม้ คนนิยมบริโภค มีสารตกค้างเป็นประจำ ส้ม มะละกอ กล้วย มะม่วง ลำไย แอปเปิล สาลี่ กะเพรา โหระพา แมงลัก ใบบัวบก มะเขือเทศ ผักกาดขาว เซอรารี่ ผักชี ต้นหอม กระหล่ำปลี คะน้า ถั่วหวาน ถั่วผักยาว ถั่วแขก มะระ  ซึ่งทั้งหมดเราตรวจตลอด ดูแลไม่ให้เกินมาตรฐานความปลอดภัย ค่าเอมอาร์แอล ที่กำหนดไว้แต่ละชนิด ไม่ให้มีสารพิษตกค้างเกินมาตรฐาน

นางอทิตยา โชคกิจมนัสชัย ผู้ช่วย ผู้อำนวยการ เขตสัมพันธวงศ์ กล่าวว่าจะมีการตรวจตลาดเยาวราชต่อเนื่อง เพื่อรักษามาตรฐานสินค้าในตลาด โดยเฉพาะสุ่มตรวจหาสารบอแรกซ์ ฟอร์มาลีน สารฟอกขาว ที่มักใช้ใน อาหารทะเล ส่งตัวอย่างไปให้สำนักอนามัยของกทม.ตรวจสอบ หากพบ ก็ส่งข้อมูลไปยังหน่วยงานเกี่ยวข้อง โดยในช่วงสองสามปีมานี้ยังไม่พบสารพวกนี้ในตลาดเยาวราช เพราะได้ยกระดับเป็นสตรีทฟู้ด ของกรุงเทพ เพราะฉะนั้น ได้ทำมาตรการรักษาความสะอาดและอาหารปลอดภัยอย่างเต็มที่

รมว.เกษตรสั่งลุยสุ่มตรวจของสดในตลาดป้องกันการปนเปื้อน