posttoday

ดันกฎหมายห้ามผุดบ้านจัดสรรทับพื้นที่เกษตร

12 กุมภาพันธ์ 2561

คณะปฏิรูปสิ่งแวดล้อมจ่อเสนอร่างกฎหมายคุ้มครองพื้นที่เกษตรห้ามผุดหมู่บ้านจัดสรรเด็ดขาด

คณะปฏิรูปสิ่งแวดล้อมจ่อเสนอร่างกฎหมายคุ้มครองพื้นที่เกษตรห้ามผุดหมู่บ้านจัดสรรเด็ดขาด

นายบัณฑูร เศรษฐศิโรตม์ โฆษกคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า คณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเตรียมเสนอ ร่างกฎหมายคุ้มครองพื้นที่เกษตรกรรม ให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาตามขั้นตอน เพื่อป้องกันการใช้ที่ดินในพื้นที่เกษตรกรรมผิดประเภท

ทั้งนี้ ร่างกฎหมายฉบับดังกล่าว มีเป้าหมายเพื่อไปปกป้องพื้นที่ที่รัฐได้เข้าไปลงทุนเพื่อรองรับการทำเกษตรกรรม ด้วยโครงการต่างๆ เช่น พื้นที่มีระบบชลประทานสำหรับทำการเกษตรจะต้องได้รับการปกป้องจากกรณีที่พื้นที่ชุมชนหรือเมืองขยายตัว กฎหมายฉบับนี้จะป้องกันไม่ให้บริษัทอสังหาริมทรัพย์เข้าไปกว้านซื้อที่ดินในเขตชลประทานไปก่อสร้างเป็นหมู่บ้านจัดสรร รวมถึงการก่อสร้างที่เข้าไปเปลี่ยนแปลงพื้นที่ เช่น การถมสูงจนกระทบกับพื้นที่รับน้ำช่วงฤดูน้ำหลาก

ขณะเดียวกันกฎหมายฉบับนี้ ซึ่งจะเข้าไปป้องกันการใช้ที่ดินในพื้นที่เกษตรกรรมผิดประเภทถูกร่างและเคยถูกปรับปรุงรายละเอียดเพิ่มเติมเนื้อหามาแล้วในหลายรัฐบาล เช่น การคำนึงถึงสัดส่วนของพื้นที่แต่ละเขต สภาพพื้นที่ ศักยภาพของดิน การใช้ประโยชน์  สภาพแวดล้อม วิถีชีวิตของชุมชน และการขยายตัวของชุมชนในอนาคต โดยให้เจ้าพนักงานท้องถิ่นแห่งท้องที่ซึ่งเกี่ยวข้องมีส่วนร่วมพิจารณาเสนอความเห็นในการจำแนกพื้นที่ต่างๆ

นอกจากนี้ ยังพิจารณาถึงหลักเกณฑ์วิธีการจำแนก และเปลี่ยนแปลงเขตการใช้ประโยชน์ที่ดิน ให้เป็นไปตามที่คณะกรรมการประกาศกำหนด โดยการระบุถึงพื้นที่ที่ร่างกฎหมายฉบับนี้จะคุ้มครอง เป็นเรื่องที่สามารถตรวจสอบได้จากข้อมูลดาวเทียมของสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ หรือจิสด้า ที่มีข้อมูลของพื้นที่ชลประทานที่รัฐได้ลงทุนไปแล้ว มาเปรียบเทียบกับพื้นที่ในปัจจุบัน

“หากร่างกฎหมายฉบับผ่านการพิจารณา และมีการประกาศใช้อาจจะส่งผลกับหลายแห่งซึ่งเป็นพื้นที่ชลประทาน เช่น บริเวณคลองรังสิต อยุธยา ฯลฯ อาจจะไม่สามารถนำไปสร้างเป็นที่อยู่อาศัยได้ แต่ไม่มีผลย้อนหลังหรือการเวนคืน” นายบัณฑูร กล่าว