posttoday

2เทศกาลตรุษจีน-วาเลนไทน์ดันยอดบริโภคคึก

11 กุมภาพันธ์ 2561

2 เทศกาล ตรุษจีน-วาเลนไทน์ ดึงยอดขายทองและร้านดอกไม้คึกคัก

2 เทศกาล ตรุษจีน-วาเลนไทน์ ดึงยอดขายทองและร้านดอกไม้คึกคัก

นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายก สมาคมค้าทองคำ เปิดเผยว่า ช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้การซื้อขายทองคำน่าจะคึกคักกว่าตรุษจีนปีก่อน 5% เพราะราคาทองคำถูกลง และราคาสินค้าเกษตรดีขึ้น ทำให้กำลังซื้อ โดยรวมช่วงตรุษจีนปีนี้ดีขึ้น โดยคาดว่าทองคำรูปพรรณจะขายดีกว่าทองคำแท่งชนิดที่น่าจะมีความต้องการซื้อมากสุดคือทองคำหนัก 2 สลึง และ 1 บาท เพราะมีราคาขายที่คนทั่วไปรู้สึกว่าซื้อไหว เอื้อมถึง และคนนิยมซื้อทองคำเส้นใหญ่น้ำหนักมากลดลง เพราะเกรงเกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินหากใส่ทองคำเส้นใหญ่ๆ

ขณะที่ผู้ประกอบการที่เป็นคนไทยเชื้อสายจีนรุ่นเก่ายังมีบางส่วนนิยมให้ทองกับพนักงานช่วงตรุษจีน แต่แจกช่วงนี้ลดลงบ้างจากอดีต เพราะบางบริษัทที่ลูกหลานเข้ามาบริหารเปลี่ยนไปแจกช่วงปีใหม่แทน ด้านห้างทองจินฮั้วเฮงใช้กลยุทธ์ดึงคนรุ่นหนุ่มสาวเข้าร้านทองมากขึ้น เช่น ทำการ์ดทองคำเทศกาลต่างๆ หนัก 1 กรัม ขายราคากว่า 1,000 บาท เพื่อตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ที่ต้องการซื้อเป็นของขวัญ ส่วนราคาขายทองคำวันที่ 10 ก.พ. ทองแท่งบาทละ 19,850 บาท ทองรูปพรรณบาทละ 20,350 บาท

ด้าน น.ส.ศิรินทร์ ใต้ชัยภูมิ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท มิสลิลลี่ ฟลาวเวอร์ ผู้ดำเนินธุรกิจบริการจัดดอกไม้มิสลิลลี่ กล่าวว่า ธุรกิจดอกไม้ช่วงวาเลนไทน์จะมีมูลค่า 1,200-1,500 ล้านบาท ในปีนี้เติบโต 5-10% เนื่องจากวาเลนไทน์ตรงกับวันธรรมดา ทำให้การซื้อดอกไม้ให้คู่รักในกลุ่มหนุ่มสาวเติบโตขึ้นจากปีที่ผ่านมาที่ตรงกับวันหยุด ทำให้คนนิยมกินข้าว ช็อปปิ้ง ซื้อสินค้ามากกว่ามอบดอกไม้

สำหรับราคาดอกกุหลาบปีนี้สูงขึ้น 20% เพราะอากาศแปรปรวนทำให้กำลังการผลิตดอกกุหลาบตกต่ำ แต่ธุรกิจบริการจัดดอกไม้ไม่ได้ขึ้นราคาและยังจัดโปรโมชั่นลด 20-30%