posttoday

พาณิชย์เสริมแกร่งอาชีพบัตรคนจน

10 กุมภาพันธ์ 2561

พาณิชย์ต่อยอดโครงการบัตรคนจน เปิดอบรม ร้านอาหารมืออาชีพ เล็งปั้นร้านเสริมสวย-แม่บ้านมืออาชีพต่อ

พาณิชย์ต่อยอดโครงการบัตรคนจน เปิดอบรม ร้านอาหารมืออาชีพ เล็งปั้นร้านเสริมสวย-แม่บ้านมืออาชีพต่อ

นางกุลณี อิศดิศัย อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ มอบหมายให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าเร่งดำเนินการตามนโยบายโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐของรัฐบาล เพื่อสนับสนุนให้ผู้มีรายได้น้อยที่ได้ลงทะเบียนจำนวน 11.43 ล้านคน สามารถประกอบอาชีพเลี้ยงดูตนเองได้อย่างยั่งยืน โดยต่อ ยอดการพัฒนาทักษะของผู้มีรายได้น้อยและประชาชนที่ได้รับการฝึกฝนอาชีพ จากโรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร หรือบุคคลที่มีทักษะด้านการทำอาหาร โดยกำหนดจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ "ร้านอาหารมืออาชีพ" ระหว่างวันที่ 9-10 ก.พ. 2561

ทั้งนี้ เน้นเพิ่มความรู้ด้านการเริ่มต้นประกอบธุรกิจร้านอาหารแบบง่ายๆ ให้สามารถเริ่มต้นหรือยกระดับธุรกิจร้านอาหารตามหลักการดำเนินธุรกิจ โดยพัฒนาทักษะด้านต่างๆ เช่น การวิเคราะห์ทำเลที่ตั้ง การคิดต้นทุน การบริหารจัดการ การทำบัญชีรายรับ-รายจ่ายเบื้องต้น และเรียนรู้กรณีศึกษาจากผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จ

"ร้านอาหารเป็นธุรกิจประเภทหนึ่งที่ได้รับความนิยมสูง ซึ่งการดำเนินธุรกิจร้านอาหารไม่มีสูตรสำเร็จตายตัว แต่ก็มีรายละเอียดมากมายที่ควรให้ความสำคัญ เพราะถือเป็นธุรกิจที่มีอัตราความเสี่ยงต่อการล้มเหลวค่อนข้างสูง เนื่องจากขาดการจัดทำแผนธุรกิจ (Business Plan) ก่อน หรือแม้แต่ขณะทำร้าน จึงทำให้ประสบปัญหาขาดทุนจนทำให้ต้องปิดกิจการลง" นางกุลณี กล่าว

ทั้งนี้ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวว่า การทำธุรกิจโดยขาดการวางแผน เหมือนกับการเดินไปหาเป้าหมายโดยขาดเข็มทิศนำทางเจ้าของธุรกิจมักลืมไปว่า การที่ร้านอาหารจะเป็นที่รู้จัก ขายได้ และสำคัญที่สุดคือ มีกำไร นอกเหนือจากแค่อาหารอร่อย ตกแต่งร้านสวยแล้ว ยังมีอีกหลายปัจจัยที่ต้องคำนึงถึง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการตลาด คู่แข่ง ต้นทุนวัตถุดิบ และการลงทุนฯ

นอกจากนี้ การเขียนรายละเอียดทุกอย่างและแบ่งแยกหมวดหมู่จะทำให้เห็นภาพรวมธุรกิจชัดเจนขึ้น จะทำให้เห็นปัญหาหรืออุปสรรคที่อาจส่งผล กระทบต่อการเปิดกิจการ นอกจากนี้ยังจำเป็นต้องนำกลยุทธ์ในเรื่องอื่นๆ เข้ามาผสมผสานในการดำเนินธุรกิจอย่างสอดคล้องลงตัวด้วย

นางกุลณี กล่าวว่า กรมยังมีแผนจัดอบรมอีก 2 หลักสูตร คือ หลักสูตรร้านเสริมสวยมืออาชีพ ระหว่างวันที่ 21-22 ก.พ. 2561 ณ ห้องประชุมฉลาดลบเลอสรรค์ ชั้น 4 สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งได้รับเกียรติจากวิทยากรจากโรงเรียนเสริมสวยคุณโจ สถาบันการเสริมสวยชื่อดังเป็นผู้ถ่ายทอดความรู้ และหลักสูตรแม่บ้านมืออาชีพ ที่ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-7 มี.ค. 2561 ณ ห้องประชุมสนม สุทธิพิทักษ์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์