posttoday

ทุ่ม 1.9 พันล้านปั้นฮับท่าเรือหนุนขนส่งเลียบชายฝั่ง

09 กุมภาพันธ์ 2561

ท่าเรือพาณิชย์สัตหีบ ทุ่ม 1.9 พันล้านปั้นฮับท่าเรือหนุนขนส่งเลียบชายฝั่ง ไทย-กัมพูชา-เวียดนาม กางแผนท่าเรือน้ำมัน-ครุยส์กระตุ้นท่องเที่ยวอีอีซี

ท่าเรือพาณิชย์สัตหีบ ทุ่ม 1.9 พันล้านปั้นฮับท่าเรือหนุนขนส่งเลียบชายฝั่ง ไทย-กัมพูชา-เวียดนาม กางแผนท่าเรือน้ำมัน-ครุยส์กระตุ้นท่องเที่ยวอีอีซี

นาวาเอกคมพันธ์ อุปลานนท์ รองผู้อำนวยการท่าเรือพาณิชย์สัตหีบ เปิดเผยว่าท่าเรือสัตหีบมีแผนลงทุน ตามแผนยุทธศาสตร์ ท่าเรือพาณิชย์สัตหีบ-กองทัพเรือ พ.ศ.2561–2565 วงเงิน 1,900 ล้านบาท รวม 13 โครงการเพื่อรองรับการเป็นโลจิสติกส์ฮับของการขนส่งท่าเรือชายฝั่งในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก(อีอีซี) ส่งเสริมการขนส่งสินค้าและผู้โดยสารเชื่อมโยงชายฝั่งไทย-กัมพูชา-เวียดนาม เนื่องจากพาดผ่านพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมและแหล่งท่องเที่ยวมากมาย ซึ่งเส้นทางขนส่งสินค้าจะอยู่ระหว่าง คลองใหญ่-เกาะกง-สีหนุวิลล์-กำปอด-ฮาเตียน และเส้นทางท่องเที่ยวระหว่าง คลองใหญ่-สีหนุวิลล์-เกาะฟูก๊วก อีกทั้งยังเป็นจุดเชื่อมต่อการเดินทางอย่างรถไฟฟ้าความเร็วสูงอีอีซีและสนามบินอู่ตะเภาอีกด้วย

นาวาเอกคมพันธ์กล่าวต่อว่าสำหรับแผนพ้ฒนา อาทิ โครงการก่อสร้างเขื่อนกันคลื่น, โครงการปรับปรุงร่องน้ำและพื้นที่จอดเรือ, โครงการปรับปรุงท่าเทียบเรือน้ำมัน (ท่า POL), โครงการก่อสร้างท่าเรือเฟอร์รี่, โครงการท่าเรือครุยส์ เป็นต้น สำหรับโครงการท่า POL ที่จุกเสม็ดอยู่ระหว่างการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) เพื่อขอดำเนินการก่อสร้าง โดยเป็นการขยายขีดความสามารถรองรับการให้บริการเรือสินค้าและเรือท่องเที่ยวได้มากขึ้นและใช้ท่าเทียบเรือได้ทุกฤดูกาล เพิ่มศักยภาพและขีดความสามารถการบริการท่าเรือในเชิงพาณิชย์ เช่นเดียวกับโครงการก่อสร้างเขื่อนกันคลื่น ขณะที่การปรับปรุงท่าเทียบเรือหมายเลข 6 อยู่ในขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้าง เพื่อได้ผู้ประกอบการเข้ามาดำเนินการ

“ถ้าทำได้ตามแผนจะเพิ่มปริมาณนักท่องเที่ยว เช่น เรือโดยสารมีนักท่องเที่ยว 3,500 คน โดย 1,000 คน เข้า กทม. อีก 1,500 คน เที่ยวในพื้นที่ พัทยา ช่องแสมสาร ไประยอง ทำให้มีการจับจ่ายใช้สอยกระจายเม็ดเงินสู่ท่องถิ่น" นาวาเอกคมพันธ์กล่าว

ทั้งนี้การพัฒนาท่าเรือสัตหีบเพื่อรองรับการขนส่งตามชายฝั่งนั้นเป็นการส่งเสริมศักยภาพโลจิสติกส์ทางน้ำที่ต้นทุนต่ำกว่าทมงบกหลายเท่าอีกทั้งยังเชื่อมโยงการขนส่งในพื้นที่อีอีซีเพิ่มขึ้นทั้ง ทางบก ทางน้ำ ทางอากาศและทางรถไฟตามนโยบาย Multi Modal Transportation ของรัฐบาลอีกด้วย