posttoday

'สร.กบท.'โวยปมถูกหักภาษีเร่งตรวจสอบ

09 กุมภาพันธ์ 2561

สหภาพการบินไทย โวยปมจ่ายเงินเดือน หลังถูกหักภาษีไม่เป็นธรรม จี้ ป.ป.ช.-สตง.ตรวจสอบ

สหภาพการบินไทย โวยปมจ่ายเงินเดือน หลังถูกหักภาษีไม่เป็นธรรม จี้ ป.ป.ช.-สตง.ตรวจสอบ

นายดำรงค์ ไวยคณี ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บริษัท การบินไทย (สร.บกท.) เปิดเผยว่า กลุ่มนักบินของการบินไทย ได้ยื่นเรื่องเพื่อเรียกร้องขอเพิ่มค่าตอบแทนเพิ่มขึ้น หลังพบว่าค่าตอบแทนหลังจากหักภาษีของพนักงานในแต่ละกลุ่มนั้นแตกต่างกันจนทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำและไม่เป็นธรรมต่อผู้ปฏิบัติหน้าที่

ทั้งนี้ ปัญหาดังกล่าวมีสาเหตุจากการแบ่งกลุ่มพนักงานเป็น 2 ส่วน คือ 1.พนักงานที่เข้าทำงานก่อนปี 2548  จำนวน 2 หมื่นคน 2.พนักงานที่เข้าทำงานหลังปี 2548 ราว 4,000 คน โดยทางบริษัทจะดำเนินการออกใบกำกับภาษีประจำปีของเงินเดือนให้สำหรับพนักงานกลุ่มแรก ส่วนพนักงานกลุ่มที่สองต้องไปทำเรื่องเสียภาษีเองตามขั้นตอน ซึ่งพบว่าพนักงานในกลุ่มแรกถูกหักภาษีน้อยกว่าพนักงานในกลุ่มสองจนเกิดความรู้สึกไม่เป็นธรรม

อย่างไรก็ตาม สร.บกท.ได้เสนอให้คณะกรรมการการบินไทยศึกษาแนวทางดำเนินการไปตั้งแต่ปี 2554 แต่ผ่านมา 7 ปี กลับพบว่าเรื่อง ดังกล่าวไม่คืบหน้าและเริ่มเงียบหายไป หลังจากเปลี่ยนบริษัทที่ปรึกษามาหลายราย เสียงบประมาณไปมากกว่า 100 ล้านบาท  ดังนั้น ทาง สร.กบท.จึงอยากให้หน่วยงานด้านความยุติธรรมทั้งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เข้ามาตรวจสอบในเรื่องเหล่านี้ หากไม่ได้รับการแก้ไขอาจเกิดภาวะสมองไหลได้