posttoday

ททท.ดึงคนญี่ปุ่นเที่ยวเมืองรอง

09 กุมภาพันธ์ 2561

ททท.จับมือองค์กรส่งเสริมการท่องเที่ยวภูมิภาคคิวชู ดึงคนญี่ปุ่นเที่ยวเมืองรอง

ททท.จับมือองค์กรส่งเสริมการท่องเที่ยวภูมิภาคคิวชู ดึงคนญี่ปุ่นเที่ยวเมืองรอง 

เมื่อวันที่ 8 กพ. นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี  ได้ร่วมเป็นสักขีพยานในการลงนามใน บันทึกแสดงเจตนารมณ์ (Letter of Intent:LOI) ระหว่าง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และ องค์กรส่งเสริมการท่องเที่ยวภูมิภาคคิวชู (Kyushu Tourism Promotion Organization)  เพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวระหว่างกัน  ซึ่งการลงนามเกิดขึ้นในช่วงรองนายกรัฐมนตรีพร้อมคณะเดินทางมาให้ข้อมูลนักธุรกิจในภูมิภาคคิวชูตามคำเชิญของผู้ว่าราชการจังหวัดฟูกุโอกะ 

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ  ททท. เปิดเผยภายหลังการลงนามร่วมกับนาย Susumu Ishihara  ประธานองค์กรส่งเสริมการท่องเที่ยวภูมิภาคคิวชู ว่า  LOI ฉบับนี้มีเนื้อหาหลัก คือการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างกัน และเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวจากประเทศไทยและนักท่องเที่ยวจากภูมิภาคคิวชู ให้มีการเดินทางแลกเปลี่ยนระหว่างกันมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งประกอบด้วย 7 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดฟุคุโอกะ (Fukuoka) จังหวัดซะกะ (Saga) จังหวัดนางาซากิ (Nagasaki) จังหวัดคุมะโมโตะ (Kumamoto)จังหวัดโออิตะ (Oita) จังหวัดมิยะซะกิ (Miyazaki) และจังหวัดคะโงะชิมะ (Kagoshima)   โดยความร่วมมือระหว่างกันครั้งนี้มีระยะเวลา 2 ปีนับจากวันที่ลงนาม และได้รับเกียรติจาก ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี  แขกผู้มีเกียรติ และสื่อมวลชนชั้นนำจากประเทศญี่ปุ่น ร่วมเป็นสักขีพยานในการลงนาม 

นายยุทธศักดิ์ กล่าวว่า นักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นมีบทบาทสำคัญต่อการเติบโตของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยเป็นอย่างยิ่ง ในปี 2560 ที่ผ่านมา ประเทศไทยยังมีโอกาสต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นจำนวนมาก  ในปีนี้ ททท. จะยังคงดำเนินกลยุทธ์การตลาดเชิงรุกกำหนดแนวทางการส่งเสริมตลาดให้สอดคล้องกับเป้าหมายในการเป็น Preferred Destination พร้อมทั้งเดินหน้าสร้างความชัดเจนในการใช้ Thai Local Experience เป็นจุดขายหลักอย่างเป็นรูปธรรม ผ่านการสื่อสารในแนวคิดใหม่ ภายใต้แบรนด์ Amazing Thailand 

พร้อมทั้งจับมือกับพันธมิตรต่างสาขา เพื่อหามุมมองใหม่ๆ ในการทางานร่วมกับชุมชนกลุ่มต่างๆเพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าบริการและกระจายรายได้ไปยังชุมชน  กอปรกับจุดแข็งของประเทศไทยนั้นคือความหลากหลาย ดังนั้นแคมเปญนี้จะมุ่งเน้นไปที่จุดแข็งของประเทศไทย  Open to the New Shades จะเปิดเผยมุมมองใหม่ของแหล่งท่องเที่ยวที่ทุกท่านเคยรู้จัก พร้อมทั้งแนะนำแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ ให้กับนักท่องเที่ยว โดยโฟกัสไปที่นักท่องเที่ยวที่เคยเดินทางยังประเทศไทยแล้ว และนักท่องเที่ยวใหม่ที่ยังไม่เคยมาประเทศไทย จากแนวคิดนี้ ททท. จะค้นหาสินค้าและผลิตภัณฑ์ทางการท่องเที่ยวที่มีศักยภาพ และนำเสนอผ่านสินค้าท่องเที่ยวที่หลากหลาย ได้แก่

อาหาร : อาหารไทยมีความหลากหลาย มีประเภทอาหารมากมายให้ได้ลองลิ้มชิมรสทั่วทั้งประเทศ ไม่ว่าจะเป็น street food  อาหารชาววัง อาหารผสมผสาน หรืออาหารดั้งเดิมในครัวเรือน  อีกทั้งขนมและของหวานที่มีเรื่องราวและเอกลักษณ์เฉพาะตัว

ธรรมชาติและชายหาดทะเล : ประเทศไทยถือว่ามีมีจุดเด่นเป็นอย่างมากในด้านธรรมชาติและชายหาดทะเล  ไม่เพียงแค่ในแถบเอเชียเท่านั้นแต่เมื่อคนจากทั่วโลกได้มาเห็นก็เชื่อแบบเดียวกัน อาทิ จังหวัดกระบี่ และระนอง  ศิลปะและงานหัตถกรรม : จากอดีตที่ผ่านมา มุมมองของประเทศไทยได้ถูกปรับเปลี่ยนและพัฒนาไปตามจินตนาการและตัวตนของคนไทย  ซึ่งสะท้อนออกมาในผลงานของศิลปะและหัตถกรรมที่สามารถพบเห็นได้ในทั่วไปในทุกวันนี้ อาทิ การทำผ้าย้อมคราม 

วัฒนธรรม : ประเพณีของไทยนั้นมีความหลากหลายและมีความเป็นเอกลักษณ์ที่สะท้อนตัวตนของคนไทย ความเชื่อทางศาสนา เทศกาล รวมถึงศิลปะทางการแสดง และอื่นๆอีกมากมาย  วิถีชีวิต : วิธีที่จะสัมผัสวิถีชีวิตความเป็นอยู่ที่แท้จริงของคนไทยได้นั้น มีเพียงวิธีเดียวก็คือการมายังประเทศไทยและใช้ชีวิตแบบคนไทยในท้องถิ่น เช่น จ.แพร่ และน่าน 

นายยุทธศักดิ์ กล่าวว่า ภายหลังการลงนามแล้ว ได้มาแนะนำจังหวัดน่านและจังหวัดระนองให้บริษัทนำเที่ยวในภูมิภาคคิวชูได้รู้จัก เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรองสู่ตลาดญี่ปุ่นตามนโยบายรัฐบาลด้วย

ทั้งนี้  นักท่องเที่ยวจากประเทศญี่ปุ่น ถือเป็นนักท่องเที่ยวที่มีศักยภาพ สามารถสร้างรายได้เข้าประเทศไทยได้จำนวนมาก รัฐบาลไทยจึงให้ความสำคัญในการส่งเสริมตลาดนักท่องเที่ยวจากประเทศญี่ปุ่นอย่างต่อเนื่อง  ในปีที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวจากประเทศญี่ปุ่นเดินทางมาท่องเที่ยวที่ประเทศไทยจำนวนสูงถึง 1.54 ล้านคน ซึ่งถือเป็นจำวนที่สูงที่สุดเมื่อเทียบกับสถิติที่ผ่านมา โดยมี จำนวนเพิ่มขึ้นจากปี 2559 ร้อยละ 7.28 และสร้างรายได้ให้แก่ประเทศไทยประมาณ 67,512 ล้านบาท เพิ่มขึ้น ร้อยละ 9.67  มีค่าใช้จ่าย 5,353 บาทต่อคนต่อวัน วันพำนักเฉลี่ย 8 วัน แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของนักท่องเที่ยวจากประเทศญี่ปุ่น คือ กรุงเทพฯ ชลบุรี ภูเก็ต เชียงใหม่ และพระนครศรีอยุธยา