posttoday

กทพ.ชงบอร์ด-ครม.เคาะไฟเขียวกู้เงินสร้างทางด่วน 4.4 หมื่นล้าน

08 กุมภาพันธ์ 2561

กทพ.ชงบอร์ด-ครม.เคาะไฟเขียวกู้เงินสร้างทางด่วน 4.4 หมื่นล้านไม่รอระดมทุน เล็งปรับRTAเพิ่มรายได้ตอบแทนเข้ากองทุน ย้ำทีเอฟเอฟช้าไม่ทำแผนสะดุด ลุยเปิดประมูลพร้อมตอกเสาเข็มกลางปีนี้

 กทพ.ชงบอร์ด-ครม.เคาะไฟเขียวกู้เงินสร้างทางด่วน 4.4 หมื่นล้านไม่รอระดมทุน เล็งปรับRTAเพิ่มรายได้ตอบแทนเข้ากองทุน ย้ำทีเอฟเอฟช้าไม่ทำแผนสะดุด ลุยเปิดประมูลพร้อมตอกเสาเข็มกลางปีนี้

จากกรณีที่กระทรวงการคลังตัดสินใจเลื่อนการระดมทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ (ทีเอฟเอฟ) ออกไปเป็นช่วงกลางปีจากเดิมที่ต้องเริ่มระดมทุนภายในปีนี้เนื่องจากสหภาพแรงงานการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(สร.กทพ.)ไปยื่นเรื่องอุทธรณ์ศาลปกครองนั้น

แหล่งข่าวจากการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) เปิดเผยว่าการระดมทุนทีเอฟเอฟ 4.4 หมื่นล้านบาทเพื่อสร้างทางด่วนสองสายนั้นแม้จะต้องเลื่อนระดมทุนออกไปก่อนแต่จะไม่ทำให้โครงการล่าช้าเนื่องจากสามารถกู้เงินมาดำเนินการก่อสร้างก่อนได้เพื่อให้โครงการเดินหน้าได้ตามแผน สำหรับการกู้เงินนั้นจะเป็นการกู้ก้อนแรกสำหรับก่อสร้างในปีนี้ก่อนราว 3-4 พันล้านบาท จากนั้นจะระดมทุนในปีต่อๆไปเฉลี่ยปีละมากกว่า 1 หมื่นล้านบาทเพื่อก่อสร้างโครงการให้แล้วเสร็จตามกำหนดภายใน 4 ปี ดังนั้นกทพ.จะเสนอแนวทางการกู้เงินไปให้คณะกรรมการ(บอร์ด)กทพ.พิจารณาในวันที่ 14 ก.พ.นี้ หากบอร์ดเห็นชอบจะส่งเรื่องมายังกระทรวงคมนาคมเพื่อหารือร่วมกับสำนักบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.) ก่อนเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ภายในเดือนมี.ค.-เม.ย.นี้

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่าการระดมทุนทีเอฟเอฟล่าช้าจะไม่ส่งผลต่อการเปิดประมูลโครงการที่กำหนดไว้ภายในปีนี้ เริ่มจากโครงการทางด่วนพระราม3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอก วงเงิน 3 หมื่นล้านบาทจะเปิดประมูลได้ในเดือน มิ.ย.ก่อนเริ่มก่อสร้างและเบิกจ่ายงวดแรกในเดือน ส.ค.นี้ ขณะที่โครงการทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือตอน N2 วงเงิน 1.4 หมื่นล้านบาท อยู่ระหว่างรอผลรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ)เพื่อเสนอครม. คาดว่าจะประมูลได้ภายในไตรมาสที่4 ของปีนี้

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่าส่วนประเด็นเรื่องร่างสัญญาโอนและรับสิทธิ์โอนในรายได้ (RTA) ที่กำหนดว่าต้องโอนรายได้ 45% ของทางด่วนสองสายเข้ากองทุนทีเอฟเอฟตลอดเวลา 30 ปีนั้นขณะนี้สำนักงานอัยการอยู่ระหว่างตรวจสอบภาพรวมเพื่อให้แก้ไขข้อเสนอบางข้อซึ่วรวมถึงการเพิ่มตัวเลขการโอนรายได้แต่ละปีให้มากกว่าเดิมด้วย คาดว่าจะได้ข้อสรุปและส่งRTA มาให้กทพ.พิจารณาภายใน 1-2 เดือนนี้ก่อนสรุปข้อมูลแก้ไขและส่งให้บอร์ดลงนามเห็นชอบต่อไป ควบคู่ไปกับเจรจากับ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เพื่อชี้แจงตัวเลขในร่างสัญญาที่มีการปรับเปลี่ยนไป