posttoday

พาณิชย์ดันเกษตรอินทรีย์บุกเยอรมัน

07 กุมภาพันธ์ 2561

“พาณิชย์” นำคณะผู้ประกอบการไทย 22 ราย เปิดตัวสินค้าอินทรีย์ในงาน BIOFACH 2018 ที่เยอรมนี ระหว่างวันที่ 14-17 ก.พ.นี้ เตรียมนำสินค้านวัตกรรมจากข้าวและสินค้าอินทรีย์จัดแสดง

“พาณิชย์” นำคณะผู้ประกอบการไทย 22 ราย เปิดตัวสินค้าอินทรีย์ในงาน BIOFACH 2018 ที่เยอรมนี ระหว่างวันที่ 14-17 ก.พ.นี้ เตรียมนำสินค้านวัตกรรมจากข้าวและสินค้าอินทรีย์จัดแสดง  

น.ส.สุทัศนีย์ ราชเรืองระบิน รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 14-17 ก.พ.2561 กระทรวงพาณิชย์จะนำคณะผู้ประกอบการที่เป็นผู้ผลิตสินค้าเกษตรอินทรีย์ไปเข้าร่วมงานแสดงสินค้า BIOFACH 2018 ครั้งที่ 29 ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าผลิตภัณฑ์ธรรมชาติและผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกที่สำคัญและใหญ่ที่สุดในโลก ที่เมืองเนิร์นแบร์ก สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี โดยไทยเข้าร่วมงานครั้งนี้เป็นครั้งที่ 15 และนำผู้ประกอบการเข้าร่วมทั้งหมด 22 บริษัท ส่วนใหญ่เป็นสินค้าสินค้าอาหาร เครื่องดื่มอินทรีย์และผลิตภัณฑ์อินทรีย์ เช่น ข้าวและผลิตภัณฑ์จากข้าว ผลิตภัณฑ์จากมันสำปะหลัง ผักและผลไม้ ชา กาแฟ น้ำตาลมะพร้าว เส้นก๋วยเตี๋ยวจากข้าว เป็นต้น  เพื่อเปิดตัวให้ต่างชาติรู้จักและผลักดันให้มีการส่งออกได้เพิ่มขึ้น

“งาน BIOFACH 2018 เป็นงานแสดงสินค้าและเจรจาธุรกิจอินทรีย์ใหญ่ที่สุดในโลก ภายในงานจะมีเฉพาะการเจรจาธุรกิจ ซึ่งถือเป็นโอกาสดีของไทยที่จะเปิดตัวสินค้าอินทรีย์ของไทยออกสู่สายตาชาวโลก เพราะเป็นนโยบายของกระทรวงฯ ที่ต้องการผลักดันการส่งออกสินค้าอินทรีย์ และสินค้าที่ใช้นวัตกรรม โดยเฉพาะข้าวและผลิตภัณฑ์จากข้าว ที่สามารถเพิ่มมูลค่าจากเดิมได้อีกมาก”น.ส.สุทัศนีย์ กล่าว

ทั้งนี้ การจัดงานในปี 2561 มีผู้เข้าร่วมงานแสดงสินค้า 2,535 บริษัท โดยร้อยละ 71 ของผู้เข้าร่วมงานมาจาก 80 ประเทศทั่วโลก และมีผู้เข้าชมงาน 51,453 คน จาก 129 ประเทศทั่วโลก ใช้พื้นที่จัดแสดงสินค้า 71,400 ตารางเมตร และมีพื้นที่จัดกิจกรรมพิเศษ 3,064 ตารางเมตร ส่วนคูหาประเทศไทย ตั้งอยู่ที่อาคาร 1 หมายเลข 1-505 และ 1-611 รวมขนาดพื้นที่ 191.93 ตารางเมตร โดยจัดให้มีกิจกรรมพิเศษการสาธิตการทำอาหารเพื่อประชาสัมพันธ์อาหารไทย และดึงดูดความสนใจของผู้นำเข้า และผู้ชมงาน รวมถึงมีพื้นที่ส่วนกลางสำหรับการเจรจาการค้าภายในคูหาด้วย

ขณะเดียวกัน ในการเข้าร่วมงานครั้งนี้ ยังได้มีการคัดเลือกผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมประกวด Best New Product Award 2018 โดยมีบริษัทให้ความสนใจสมัครเข้าร่วม 7 บริษัท และคณะกรรมการได้คัดเลือกผลิตภัณฑ์เข้าประกวดจำนวน 5 บริษัท บริษัทละ 1 ผลิตภัณฑ์ โดยขั้นตอนสุดท้ายบริษัท NürnbergMesse จำกัด (NM) ผู้จัดงานได้พิจารณาคัดเลือก 4 ผลิตภัณฑ์จาก 4 บริษัทเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์นวัตกรรมจากข้าว คือ Instant Organic Purple Rice Cereal , Organic Popped Rice wth Superfood , Wholegrain Essential Oil และ Premium Organic Rice Paper โดยมั่นใจว่าจะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีแน่นอน

น.ส.สุทัศนีย์ กล่าวว่า ในปี 2561 นี้ กระทรวงฯ จะร่วมมือกับ บริษัท NürnbergMesse จำกัด (NM) ซึ่งเป็นผู้จัดงาน BIOFACH จัดงานแสดงและจำหน่ายสินค้าอินทรีย์และสินค้าธรรมชาติที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ภายใต้ชื่องาน Organic Expo – BIOFACH Southeast Asia และ NATURAL EXPO Southeast Asia ซึ่งมั่นใจว่าจะช่วยยกระดับการจัดงานเข้าสู่มาตรฐานสากล และผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางการเชื่อมโยงและพัฒนาเกษตรอินทรีย์ในอาเซียน