posttoday

ประมูลแท็กซี่ใหม่แก้มาเฟียดอนเมือง

06 กุมภาพันธ์ 2561

ทอท.เตรียมเปิดประมูลแท็กซี่ดอนเมืองรอบใหม่ เคาะแยก 2 สัญญา แก้ปัญหามาเฟีย-เพิ่มความปลอดภัยผู้โดยสาร

ทอท.เตรียมเปิดประมูลแท็กซี่ดอนเมืองรอบใหม่ เคาะแยก 2 สัญญา แก้ปัญหามาเฟีย-เพิ่มความปลอดภัยผู้โดยสาร

น.ท.สุธีรวัฒน์  สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง บริษัท ท่าอากาศยานไทย หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ทอท.เตรียมเปิดประมูลสัญญาผู้ให้บริการรถแท็กซี่ภายในท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) ภายในเดือน เม.ย.นี้ หลังจากที่สัญญาเดิมจะหมดลงช่วงปลายปี 2561 โดยการประมูลรอบใหม่นี้จะดำเนินการเหมือนที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งจะเปลี่ยนการทำสัญญาจากเดิม 1 สัญญา เป็น 2 สัญญา โดยแยกการบริหารการจัดจราจรรถแท็กซี่ภายในสนามบินออกจากผู้ช่วยเหลือพนักงานรักษาความปลอดภัย จึงทำให้ต้องเปิดประมูล 2 สัญญา เพื่อแก้ปัญหาเรื่องการเรียกเก็บเงินแท็กซี่เกินราคา

สำหรับกรณีที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ทำหนังสือถึง ทอท.ให้ตรวจสอบกรณีผู้ขับรถแท็กซี่ภายในสนามบินดอนเมืองถูกเรียกเก็บเงินจากบริษัทรักษาความปลอดภัยพลังร่วม ซึ่งปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้ช่วยเหลือ พนักงานรักษาความปลอดภัยและ ดูแลความเรียบร้อยจัดจราจรรถแท็กซี่ภายในสนามบิน ทำให้สังคมตั้งข้อสังเกตว่าเป็นพวกมาเฟียสนามบินนั้น ได้รับรายงานว่าเงินที่เรียกเก็บ 100 บาท เป็นค่าบัตรแสดงตัวของผู้ขับรถแท็กซี่เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสารส่วน 10 บาท เป็นค่าจอดรถ ไม่ใช่ค่าคิว หรือค่าเที่ยววิ่ง และ 50 บาท ที่ระบุว่าเป็นค่าแรกเข้านั้นไม่เคยมีการเก็บ ดังนั้นหลังจากนี้จะจัดทำข้อมูลเพื่อแจ้งให้ สตง.ทราบ

อย่างไรก็ตาม การเรียกเก็บเงินดังกล่าวเป็นคนละส่วนกับสัญญาจ้าง ซึ่งในชั่วโมงเร่งด่วนความต้องการแท็กซี่จำนวนมากบางครั้งรถไม่พอ เอกชนคู่สัญญาปัจจุบัน จึงขอเช่าพื้นที่บริเวณที่จอดรถหน้าคลังสินค้าจาก ทอท. จอดได้ประมาณ 200 คัน เพื่อเป็นจุดให้รถแท็กซี่รอเข้าคิวก่อนไปรับผู้โดยสาร เก็บในอัตรา 10 บาท/เที่ยว เป็นค่าจอดรถ จึงยืนยันว่าสนามบินดอนเมืองไม่มีมาเฟีย