posttoday

แตะเบรกข้าวนาปรังหวั่นฉุดราคา

06 กุมภาพันธ์ 2561

“กฤษฎา” สั่งเช็กสถานการณ์ข้าวนาปรัง 2560/2561 หวั่นเกินเป้า 8 ล้านไร่ กระทบราคาข้าวและแผนบริหารจัดการน้ำ

“กฤษฎา” สั่งเช็กสถานการณ์ข้าวนาปรัง 2560/2561 หวั่นเกินเป้า 8 ล้านไร่ กระทบราคาข้าวและแผนบริหารจัดการน้ำ         

นายกฤษฎา  บุญราช   รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการด่วนให้ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และอธิบดีทุกกรมในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ เร่งตรวจสอบแนวโน้มการปลูกข้าวนาปรังปี 2560/2561 เนื่องจากได้รับรายงานว่าในพื้นที่ภาคกลางเริ่มปลูกข้าวรอบสอง หรือข้าวนาปรังกันมาก  เพราะปี 2560 ที่ผ่านมาข้าวมีราคาดีและในปีนี้ในเขื่อนมีน้ำมาก จึงกังวลว่าปีนี้จะปลูกข้าวเกินกว่าเป้าหมาย 8 ล้านไร่ทั่วประเทศ

ทั้งนี้ ต้องการทราบตัวเลขที่แท้จริงในทุกพื้นที่เพื่อวางแผนรับมือล่วงหน้า โดยเฉพาะปัญหาราคาตกต่ำหากมีปริมาณข้าวออกมาจำนวนมากและแผนบริหารจัดการน้ำ โดยขอให้เร่งประชาสัมพันธ์โครงการลดพื้นที่ปลูกข้าวปลูกพืชผสมผสานที่คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติงบประมาณไว้

นอกจากนี้ ได้ขอให้จังหวัดพื้นที่ปลูกข้าวตรวจสอบว่าชาวนามีแนวโน้มจะทำนานอกฤดูมากน้อยเท่าไร  รวมทั้งตรวจสอบชาวนาที่เข้าร่วมโครงการปลูกพืชอื่นๆ แทนการทำนานอกฤดูและรับค่าชดเชยไปแล้วว่าได้ทำตามสัญญาหรือไม่ หากไม่ปฏิบัติตามสัญญาให้ระงับการจ่ายค่าชดเชยดังกล่าวไว้ด้วย โดยให้สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดรายงานสถานการณ์การทำนานอกฤดูให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทราบทุกระยะ และให้ประสานขอข้อมูลความต้องการผลผลิตพืชหลังนา เพื่อแจ้งกับเกษตรจังหวัดให้ทราบว่าจะมีตลาดรับซื้อพืชไว้รองรับอย่างไรบ้าง