posttoday

คมนาคมยันโครงการทางด่วนภูเก็ตสาย"กะทู้-ป่าตอง"เกิดแน่

05 กุมภาพันธ์ 2561

คมนาคมปัดพับแผนทางด่วนภูเก็ตหมื่นล้านบาท ยันเกิดแน่ เล็งเพิ่มออฟชั่นดึงเอกชนรายใหญ่

คมนาคมปัดพับแผนทางด่วนภูเก็ตหมื่นล้านบาท ยันเกิดแน่ เล็งเพิ่มออฟชั่นดึงเอกชนรายใหญ่

แหล่งข่าวกระทรวงคมนาคมเปิดเผยว่าหลังจากที่กระทรวงได้สั่งการให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.)ไปทบทวนความคุ้มค่าและความเสี่ยงในการก่อสร้างโครงการทางพิเศษสายกะทู้-ป่าตอง จ.ภูเก็ต วงเงิน 1.3 หมื่นล้านบาทนั้นพบว่าโครงการดังกล่าวมีผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ(EIRR) มากกว่า 12% ถือว่าคุ้มค่าต่อการพัฒนา ดังนั้นคงจะยกเลิกไม่ได้เนื่องจากถูกผูกมัดด้วยกิจการภายใต้แผนยุทธศาสตร์การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ.2558-2562 (Project Pipeline) ซึ่งถูกประกาศไว้ในราชกิจจานุเบกษาไปแล้ว อีกทั้งยังเป็นมติคณะรัฐมนตรี(ครม.)ที่ได้เห็นชอบในหลักการและได้มอบหมายให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.)ไปดำเนินการ

อย่างไรก็ตามโครงการนี้มีผลตอบแทนทางการเงินที่ไม่สูงมากจึงอาจต้องให้เอกชนรายใหญ่เข้ามาร่วมทุนพีพีพีเนื่องจากรายได้เติบโตแบบค่อยเป็นค่อยไปแต่สม่ำเสมอในระยะยาว นอกจากนี้อาจต้องใส่ข้อเสนอเพิ่มเติมในเอกสารประกวดราคา(ทีโออาร์)เพื่อจูงใจเอกชนให้เข้ามาร่วมทุนมากขึ้น

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่าสำหรับประเด็นค่าก่อสร้างอุโมงค์ลอดภูเขานาคเกิดที่ต้องใช้เงินจำนวนมากทำให้ต้นทุนสูงนั้นผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงได้สั่งการให้ไปดูแนวทางในกรณีที่ไม่มีเอกชนสนใจร่วมทุนนั้นอาจเสนอขอเปลี่ยนมือให้หน่วยงานอย่างกรมทางหลวง(ทล.)เป็นผู้ดำเนินการก่อสร้างโดยใช้งบประมาณของภาครัฐแทน แต่ทั้งนี้แนวทางดังกล่าวต้องเสนอให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เนื่องจากเป็นโครงการที่บรรจุอยู่ในแผนพีพีพี อย่างไรก็ตามหลังจากนี้จะมีการนัดประชุมเพื่อพิจารณาแนวทางดำเนินโครงการดังกล่าวโดยมี นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เป็นประธานการประชุมเพื่อเคาะแนวทางต่อไป ทั้งนี้กระทรวงคมมองว่าโรงการดังกล่าวคุ้มค่าทั้งในแง่เศรษฐกิจและด้านสังคมเนื่องจากปัจจุบันเส้นทางถนนกะทู้-ป่าตองนั้นมีเขตทางแคบ เส้นทางมีความคดเคี้ยว และ ลาดชันสูงตามลักษณะภูมิประเทศของภูเขาที่ถนนตัดผ่านและด้วยปริมาณการจราจรที่สูงขึ้นทำให้เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งและปัญหาจราจรอีกด้วย

รายงานข่าวกระทรวงคมนาคมระบุว่าปัจจุบันโครงการดังกล่าวอยู่ระหว่างเสนอรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ) สำหรับรูปแบบทางพิเศษสายกะทู้-ป่าตอง ก่อสร้างเป็นทางยกระดับ ช่วงกลางเส้นทางมีอุโมงค์ทางลอด รวมระยะทาง 3.98 กิโลเมตร จุดเริ่มต้นถนนพระเมตตา ตำบลป่าตอง อำเภอกะทู้ เป็นทางยกระดับขนาด 4 ช่องจราจรต่อทิศทาง แบ่งเป็นสำหรับรถยนต์ 2 ช่อง และรถจักรยานยนต์ 2 ช่อง แนวสายทางยกระดับข้ามถนนพิศิษฐ์กรณีย์ จนถึงเขานาคเกิด จากนั้นเป็นอุโมงค์ลอดเขานาคเกิด ระยะทาง 1.85 กิโลเมตร ตามแผนจะเปิดให้บริการในปี 2567 และจัดเก็บค่าโดยสารอัตรา 15-240 บาท