posttoday

ลุยเปิดประมูลรถไฟเชื่อมใต้หนุนเที่ยวไทย

03 กุมภาพันธ์ 2561

คมนาคมเตรียม เปิดประมูลโครงการรถไฟเชื่อมภาคใต้ลงทุนกว่า 5.4 หมื่นล้าน ปลุกท่องเที่ยวรูปแบบใหม่

คมนาคมเตรียม เปิดประมูลโครงการรถไฟเชื่อมภาคใต้ลงทุนกว่า 5.4 หมื่นล้าน ปลุกท่องเที่ยวรูปแบบใหม่

แหล่งข่าวจากสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยว่า เตรียมนำผลศึกษาโครงการทางรถไฟช่วง อ.ดอนสัก จ.สุราษฎร์ธานี ระยะทาง 77 กิโลเมตร (กม.) วงเงิน 1.8 หมื่นล้านบาท เข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายในไตรมาส 3 ของปีนี้ ขณะเดียวกันจะดำเนินการควบคู่ไปกับการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) โดยคาดว่าจะต้องเปิดประมูลภายใน ปลายปี 2561 เพื่อเริ่มต้นก่อสร้างช่วงต้นปี 2562 และเปิดใช้ภายในปี 2564 รวมเวลาก่อสร้าง 2-3 ปี

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวเป็น การเพิ่มประสิทธิภาพเส้นทางรถไฟ เชื่อมสองฝั่งทะเลอ่าวไทยและอันดามันเพื่อส่งเสริมด้านการขนส่งสินค้าไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ตลอดจนส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง เนื่องจากเป็นท่าเรือสำคัญของฝั่งอ่าวไทย โดยออกแบบเป็นรถไฟทางคู่ผ่านตามแนวเส้นทางสุราษฎร์ธานีขนอม เข้าสู่เขตพื้นที่ อ.ดอนสัก รวมทั้งสิ้น 15 สถานี

นอกจากนี้ ยังมีเส้นทางต่อเนื่องเพื่อไปเชื่อมฝั่งอันดามัน ได้แก่ โครงการก่อสร้างทางรถไฟช่วงจ.สุราษฎร์ธานี-อ.ท่านุ่น ระยะทาง 156 กม. วงเงิน 3.6 หมื่นล้านบาท ปัจจุบันได้รับความเห็นชอบในหลักการจาก ครม.แล้ว โดย ครม.ได้เร่งรัดให้ดำเนินการเพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจแดนใต้และเพิ่มคุณภาพชีวิตให้ท้องถิ่น ขณะนี้อยู่ระหว่างเสนออีไอเอ เพื่อเตรียมเปิดประมูลให้ได้ภายในปลายปีนี้ตามแผน โดยเส้นทางดังกล่าวมีรูปแบบการให้บริการ 4 แบบ ได้แก่ รถธรรมดา รถเร็ว รถด่วนและรถด่วนพิเศษ รวมทั้งสิ้น 12 สถานี คาดว่าจะมีปริมาณผู้โดยสาร 1.7 หมื่นคน/วัน ซึ่งเป็นการส่งเสริมรูปแบบการเดินทาง One  Transport

ภาพประกอบข่าว