posttoday

สั่งคมนาคมวางผังเมืองใหม่รองรับแผนถนน-ระบบราง

31 มกราคม 2561

"บิ๊กตู่" สั่งปรับแผนวางระบบผังเมืองใหม่ รองรับโครงสร้างพื้นฐานทั้งถนน-ราง

"บิ๊กตู่" สั่งปรับแผนวางระบบผังเมืองใหม่ รองรับโครงสร้างพื้นฐานทั้งถนน-ราง

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กระทรวงคมนาคมไปพิจารณาแนวคิดการพัฒนาเมืองใหม่ โดยหารือร่วมกับกรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย เพื่อกำหนดพื้นที่ที่เหมาะสม ในการพัฒนาเมืองให้สอดรับกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน โดยเฉพาะการก่อสร้างถนนจะต้องมีเส้นทางรถไฟรองรับด้วย

ทั้งนี้ ได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดไปพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไร เพราะปัจจุบันการพัฒนาเส้นทางถนนหรือระบบรางจะเน้นไปในจุดที่มีผู้คนอยู่มากจนเกิดปัญหาด้านการจัดการกรรมสิทธิ์พื้นที่ ตลอดจนการต่อยอดพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐาน ดังนั้นรัฐบาลจึงต้องการให้ไปดูการจัดทำรูปแบบผังเมืองในอนาคต โดยเน้นพื้นที่ที่มีผู้อาศัยอยู่น้อยเพื่อตัดปัญหาเรื่องการจัดการกรรมสิทธิ์ รวมถึงเป็นการกระจายความเจริญไปยังพื้นที่ห่างไกลอีกด้วย

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวว่า ได้รายงานความ คืบหน้าโครงการรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา วงเงิน 1.79 แสนล้านบาท โดยตอนที่ 1 ยังเป็นไปตามแผน โดยในส่วนของตอนที่ 3 แก่งคอยนครราชสีมา ระยะทาง 119.5 กม. ตอนที่ 4 แก่งคอย-กรุงเทพฯ 119 กม. จีนจะส่งแบบให้กับไทยได้ไม่เกินกลางปีนี้ โดยจะเปิดประมูลเป็นตอนๆ ไป เริ่มจากตอนที่ 2 ระยะทาง 11 กม.ที่คาดว่าจะดำเนินการประกวดราคาได้ภายในปีนี้ ขณะที่ตอนที่ 3 และ 4 ต้องรอดูกันต่อไป ยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะประกวดราคาได้ ภายในปีนี้หรือไม่