posttoday

เอกชนอัญมณีไทยบุกญี่ปุ่น ชี้ตลาดมีโอกาสโตสูง

29 มกราคม 2561

"พาณิชย์" ยกทัพผู้ประกอบการอัญมณีไทยบุกตลาดญี่ปุ่น แนะเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยว กลุ่มไฮเอ็น ผู้สูงอายุ และเครื่องประดับสัตว์เลี้ยง หลังพบมีแนวโน้มขยายตัวสูง

"พาณิชย์" ยกทัพผู้ประกอบการอัญมณีไทยบุกตลาดญี่ปุ่น  แนะเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยว กลุ่มไฮเอ็น ผู้สูงอายุ และเครื่องประดับสัตว์เลี้ยง หลังพบมีแนวโน้มขยายตัวสูง 

นางดวงกมล เจียมบุตร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือจีไอที เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ จีไอทีได้นำผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมงานแสดงสินค้าเครื่องประดับ International Jewelry Tokyo 2018 ที่กรุงโตเกียว เพื่อเปิดตัวสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับของไทย และศึกษาลู่ทางในการเข้าสู่ตลาดญี่ปุ่น เนื่องจากเป็นตลาดที่มีโอกาสสูง เพราะเป็นตลาดของกลุ่มผู้บริโภคที่หลากหลาย ทั้งกลุ่มนักท่องเที่ยว ตลาดแนวไฮเอ็น ตลาดสำหรับผู้สูงอายุ และเครื่องประดับสัตว์เลี้ยง

“ตลาดญี่ปุ่น ไม่ใช่ตลาดหลักของอัญมณีและเครื่องประดับของไทยเหมือนกับตลาดฮ่องกง จีน สหรัฐ ยุโรป แต่เป็นตลาดที่มีโอกาสสูงมาก โดยเฉพาะตลาดเฉพาะกลุ่มที่มีอัตราการเติบโต ทั้งกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากทั่วโลก ตลาดแนวไฮเอ็น ที่จะเจาะกลุ่มพวกคนรวย ที่นิยมเครื่องประดับสุดหรู มีราคาสูง ทั้งเพชร พลอย ตลาดผู้สูงอายุ ที่มีจำนวนกว่า 29 ล้านคน และเครื่องประดับสัตว์เลี้ยง ที่คนญี่ปุ่นหันมาเลี้ยงสัตว์กันมากขึ้น และต้องการหาเครื่องประดับทั้งแท้และเทียมมาประดับสัตว์เลี้ยง นอกเหนือจากเสื้อผ้า จึงเป็นโอกาสสำหรับผู้ประกอบการไทย”นางดวงกมลกล่าว

สำหรับ แนวโน้มตลาดอัญมณีและเครื่องประดับในญี่ปุ่น พบว่าญี่ปุ่นนิยมนำเข้าเพชรและเครื่องประดับทอง พวกทองคำขาว เนื่องจากรสนิยมชอบสีเงินมากกว่าสีทอง คนญี่ปุ่นจะชอบเครื่องประดับประเภทมุก เพชร พลอยสีอ่อนๆ สีหวานๆ โอปอล ถ้าเป็นพลอยเนื้อแข็งสีที่ขายดีจะเป็นสี เขียว สีน้ำเงิน และสีแดงทับทิม ส่วนโลหะมีค่านิยม เช่น แพททินั่ม และเครื่องประดับเงิน รวมทั้งเครื่องประดับแฟชั่นรูปแบบใหม่ๆ ที่ทันสมัย ส่วนพลอยสีนิยมเป็นระยะๆ ตามแรงกระตุ้น แต่ช่วงนี้ตลาดซบเซาลงตามเศรษฐกิจโลก

นอกจากนี้ คนญี่ปุ่นยังให้ความสำคัญกับเรื่องคุณภาพและมาตรฐาน จึงเป็นสาเหตุทำให้เครื่องประดับแบรนด์เนมต่างๆ ได้รับความนิยม แม้จะราคาสูง ขณะที่การออกใบรับรองอัญมณีหรือเครื่องประดับ ก็ถือเป็นสิ่งจำเป็นที่ผู้บริโภคต้องการ เพื่อความเชื่อมั่นในสินค้า

ด้านนวัตกรรมใหม่ๆที่นำมาใช้ในอัญมณีและเครื่องประดับ พบว่า ปีนี้การจัดงานให้ความสำคัญเรื่อง Accessories เช่น ตะขอที่ทำเป็นแม่เหล็กดูดติดกันสะดวกต่อการสวมใส่ หรือเทคนิคสปริงที่ยึดเพชรเข้ากับตัวเรือนทำให้เพชรหรือพลอยที่ใส่ลงไปขยับได้ เรียกว่า dancing stone หรืองานออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์ เช่น การเอาปะการังมาเจียระไนเป็นลูกกลม และ inlay ด้วยเปลือกมุกเล็กมากๆ เห็นเป็นรูปดอกไม้มุกกลีบเล็กๆ บนตัวปะการัง เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ในการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าครั้งนี้ จีไอทียังได้เข้าหารือกับบริษัทชั้นนำในประเทศญี่ปุ่น เช่น  Central Gem Laboratory , ISETAN Department store , Takada Jewelry รวมทั้ง Kyocera เพื่อหาแนวทางและความร่วมมือในการส่งเสริมและผลักดันอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับของไทยกับญี่ปุ่นในอนาคต