posttoday

ทอท.ปัดฮั้วประมูลงาน

27 มกราคม 2561

ทอท.ปฏิเสธเอื้อเอกชนฮั้วประมูล โครงการสนามบินภูเก็ตสุวรรณภูมิ ยันโปร่งใสและเป็นโครงการเร่งด่วน

ทอท.ปฏิเสธเอื้อเอกชนฮั้วประมูล โครงการสนามบินภูเก็ตสุวรรณภูมิ ยันโปร่งใสและเป็นโครงการเร่งด่วน

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) เปิดเผยว่า เครือข่ายประชาชนต้านทุจริตและคอร์รัปชั่น ขอให้มีการตรวจสอบโครงการงานก่อสร้างอาคารที่พักคอยผู้โดยสารเครื่องบินรอขึ้นรถบัสรับ-ส่งจากอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศไปยังลานจอดเครื่องบิน (Bus Gate) ภายในท่าอากาศยานภูเก็ต (ทภก.) ว่า ปัจจุบันอยู่ระหว่างปรับปรุงอาคารผู้โดยสารภายในประเทศของ จ.ภูเก็ต จึงเปิดใช้ได้เพียง 50% ทำให้เกิดความแออัดจนได้รับการร้องเรียน เพราะ ทภก.รองรับได้เพียง 10 ล้านคน/ปี ขณะนี้มีผู้โดยสารปีละ 16 ล้านคน จึงต้องเร่งแก้ไขความแออัดเร่งด่วน

ทั้งนี้ Bus Gate ที่มีอยู่ใช้ไม่ได้ ทอท.จึงตัดสินใจใช้วิธีเรียกเอกชนหลายรายเจรจาและยื่นขอเสนอการลงทุนก่อสร้าง Bus Gate เพื่อแลกกับ สิทธิ การใช้ร้านค้าเชิงพาณิชย์ในบริเวณ ดังกล่าว เพราะเร็วกว่าการของบประมาณจากภาครัฐที่ต้องผ่านหลายขั้นตอนจนไม่ทันต่อการแก้ปัญหาผู้โดยสาร

ด้านโครงการจัดซื้อพร้อมติดตั้งระบบสายพานลำเลียงกระเป๋าและระบบตรวจจับวัตถุระเบิด BHS & EDS นั้น ไม่มีการฮั้วหรือล็อกสเปกแน่นอน เพราะบริษัทที่ชนะโครงการเสนอซองเทคนิคและเสนอราคาดีกว่าคู่แข่งอีก 2 ราย กล่าวคือ ได้ของดีราคาเหมาะสม ส่วนด้านการเขียนทีโออาร์ล็อกสเปกซองเทคนิคนั้นคงไม่สามารถทำได้ เพราะโครงการดังกล่าวอยู่ในโครงการคุณธรรม (COST) ที่ต้องนำทีโออาร์และรายละเอียด สเปกขึ้นเผยแพร่บนเว็บไซต์ให้ทุกภาคส่วนตรวจสอบได้เพื่อความโปร่งใส

นายวิวัฒน์ สมบัติหลาย ประธานกลุ่มธรรมาภิบาลเครือข่ายประชาชนต้านทุจริตและคอร์รัปชั่น กล่าวว่า ตนได้เข้ายื่นหนังสือถึงนายประสงค์ พูนธเนศ ประธานคณะกรรมการ บริษัท ท่าอากาศ ยานไทย เพื่อขอให้ตรวจสอบความ ไม่โปร่งใสของการดำเนินงานภายในองค์กรที่ส่อว่าจะมีการทุจริตและประพฤติมิชอบจนอาจเกิดความเสียหายต่อส่วนรวม หลังพบว่าโครงการ Bus Gate ภายในท่าอากาศยานภูเก็ต โดยมีการว่าจ้างเอกชนมาทำงานและลงนาม สัญญาโดยไม่ผ่านการประกวดราคาและไม่ได้ทำสัญญาว่าจ้างกันเป็นลายลักษณ์อักษร ซึ่งเข้าข่ายการกระทำผิดต่อ พ.ร.บ. จัดซื้อจัดจ้างและบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานภาครัฐ พ.ศ. 2542 อีกทั้งยังมีแนวโน้มว่าจะเป็นการทุจริตจริง ภายหลังจากมีการบรรจุวาระการสอบสวนการกระทำผิดในโครงการดังกล่าวเป็นวาระลับ ในการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ครั้งที่ 14/2560 เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. 2560 ที่ผ่านมา

ด้านโครงการ BHS & EDS ราคา กลาง 3,789 ล้านบาท ภายใน ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งบอร์ดได้มีมติเห็นชอบผลประมูลโครงการไปแล้วนั้น ยังพบว่าเอกชนมีการฮั้วประมูลและรู้เห็นเป็นใจกันเปิดทางให้บริษัทผู้ชนะโครงการได้รับงานไป หลังจากที่บริษัท ล็อกซเล่ย์-แอลพีเอสได้เสนอต่ำกว่าราคากลางจนชนะประมูลไปที่วงเงิน 3,646 ล้านบาท

ขณะที่บริษัทคู่แข่งยักษ์ใหญ่อย่าง บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ หรือ ITD กลับเสนอวงเงินราว 4,100 ล้านบาท ซึ่งสูงกว่าราคากลางไปมาก ส่วนผู้ประมูลอีกรายเสนอเท่ากับวงเงินราคากลาง จึงทำให้ตั้งข้อสังเกตได้ว่าหากมีการแข่งขันอย่างเป็นธรรมคง ไม่มีบริษัทใดยอมเสนอสูงกว่าราคา กลางหรือเท่ากับราคากลาง อาจถูกมองว่าเป็นพฤติกรรมที่เข้าข่ายกันหลีกเลี่ยงการแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรม ถือว่าผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานภาครัฐฯ

ด้าน นางสาริณี อังศุสิงห์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย (บวท.) กล่าวถึงเหตุเพลิงไหม้สนามบินขอนแก่น ว่า เกิด จากห้องควบคุมระบบไฟและสัญญาณของภายในท่าอากาศยาน ซึ่งไม่ส่งผล กระทบต่อระบบควบคุมการบิน