posttoday

ทอท.จัดโปรดึงแอร์ไลน์เปิดเส้นทางบินเชียงราย

24 มกราคม 2561

บอร์ด ทอท.เดินหน้าโครงการกระตุ้นสายการบินเปิดเส้นทางบินเชียงราย พร้อมเคาะไฟเขียวงานระบบสุวรรณภูมิ 3.6 พันล้านบาท

บอร์ด ทอท.เดินหน้าโครงการกระตุ้นสายการบินเปิดเส้นทางบินเชียงราย พร้อมเคาะไฟเขียวงานระบบสุวรรณภูมิ 3.6 พันล้านบาท

นายประสงค์ พูนธเนศ ประธานคณะกรรมการ(บอร์ด)บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่าบอร์ดมีมติเห็นชอบโครงการส่งเสริมการเพิ่มเครือข่ายการบินภายในประเทศ ณ ท่าอากาศยานเชียงราย (ทชร. ) ปี 2561-2563 (เริ่มต้นโครงการในวันที่ 1 มีนาคม 2561 สิ้นสุดโครงการวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2563) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นการเพิ่มเครือข่ายการบินภายในประเทศ  กระตุ้นการเพิ่มจำนวนผู้โดยสารภายในประเทศ และยอดรายได้จากกิจกรรมเชิงพาณิชย์ที่ ทชร. รวมทั้งเพื่อเพิ่มทางเลือกในการเดินทางให้ประชาชน ซึ่งตามโครงการนี้ ทอท.จะให้การสนับสนุนสายการบินที่เปิดเส้นทางบินภายในประเทศเส้นทางใหม่ ที่เชื่อมต่อท่าอากาศยานอื่น ๆ มายัง ทชร. สำหรับเที่ยวบินแบบประจำ (Scheduled Flight) และเที่ยวบินเช่าเหมาลำ ที่มีตารางการบินที่แน่นอน (Chartered Flight with confirmed schedule) ที่เข้าร่วมโครงการด้วยส่วนลดโดยอัตโนมัติผ่านการลดค่าบริการในการขึ้นลงอากาศยาน (Landing Fee) ค่าบริการที่เก็บอากาศยาน (Parking Fee) ค่าเช่าห้องเพื่อใช้เป็นสำนักงาน เงินโบนัสเพื่อส่งเสริมการขาย และเงินสนับสนุนการทำการตลาดเส้นทางบินใหม่ โดยมีการคำนวณส่วนลดเป็น 4 ช่วงเวลาๆ ละ 6 เดือน และจะคืนส่วนลดต่างๆ ให้สายการบินหลังหมดช่วงการคำนวณนั้นๆ แล้ว

ทั้งนี้ทอท.ได้เริ่มจัดทำโครงการส่งเสริมการเพิ่มเครือข่ายการพัฒนาการบินภายในประเทศ ณ ท่าอากาศยาน แม่ฟ้าหลวงเชียงราย (ทชร.) และท่าอากาศยานหาดใหญ่ (ทหญ.) สำหรับปี 2558 – 2560 (1 เมษายน 2558 – 31 มีนาคม 2560) ซึ่งผลการดำเนินงานโครงการ มีสายการบินที่เข้าร่วมโครงการฯ ที่ ทชร.คือสายการบินไทยแอร์เอเชีย และที่ ทหญ. คือสายการบินไทยแอร์เอเชีย และสายการบินบางกอกแอร์เวย์

นายประสงค์กล่าวต่อว่าบอร์ดได้มีมติเห็นชอบให้ทอท.จ้างนิติบุคคลร่วมทำงาน ล็อกซเล่ย์-แอลพีเอส เป็นผู้รับจ้างงานซื้อ พร้อมติดตั้งระบบสายพานลำเลียงกระเป๋า (BHS) และระบบตรวจจับวัตถุระเบิด (EDS) (ขาออก) (BHS & EDS)ตามโครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ปีงบประมาณ 2554 – 2560) ตามที่ ทอท.เสนอ ซึ่งโครงการดังกล่าวมีผู้สนใจเข้ายื่นซองเสนอราคา จำนวน 3 ราย คือ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) นิติบุคคลร่วมทำงาน ล็อกซเล่ย์-แอลพีเอส และเอวีที คอนซอร์เตรียม ซึ่งจากการพิจารณาคัดเลือกงาน ที่มีคุณภาพ มีคุณสมบัติถูกต้อง และเป็นประโยชน์ต่อ ทอท. ปรากฏว่านิติบุคคลร่วมทำงาน ล็อกซเล่ย์-แอลพีเอส เป็น ผู้ที่เสนองานติดตั้งระบบฯ ที่มีเทคนิคดีกว่าผู้เสนอราคารายอื่นและเสนอราคาต่ำสุด เป็นเงิน 3,646,789,999.99 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 7) ซึ่ง ทอท.ได้เจรจาต่อรองราคาลงเหลือเป็นเงิน 3,646,560,000.-บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม ร้อยละ 7) ต่ำกว่าราคากลาง คิดเป็นร้อยละ 4 หรือประหยัดงบประมาณลงได้กว่า 152,201,176.38 บาท