posttoday

บอร์ดกทพ.เคาะเชื่อมทางด่วนมูลค่า6,200ล้าน

19 มกราคม 2561

บอร์ด กทพ.ไฟเขียวโครงการเชื่อมด่วน 6,200 ล้าน คาดชง ครม.เคาะ ม.ค.นี้

บอร์ด กทพ.ไฟเขียวโครงการเชื่อมด่วน 6,200 ล้าน คาดชง ครม.เคาะ ม.ค.นี้

พล.อ.วิวรรธน์ สุชาติ ประธานคณะกรรมการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (บอร์ด กทพ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ดมีมติอนุมัติหลักการดำเนินโครงการก่อสร้างทางเชื่อมโครงข่ายทางยกระดับอุตราภิมุข และทางพิเศษศรีรัช-วงแหวนรอบนอก กรุงเทพมหานคร ระยะทาง 2.6 กม. งบประมาณก่อสร้าง 6,200 ล้านบาท ประกอบด้วย ค่าก่อสร้าง 4,230 ล้านบาท ค่าบริหารระบบทางด่วน 1,472 ล้านบาท ค่าเวนคืนที่ดิน 13 แปลงรวม 272 ล้านบาท ตามที่ กทพ.ได้เสนอมา โดย กทพ.จะเร่งทำรายงานเสนอไปยังกระทรวงคมนาคมภายในสัปดาห์หน้าเพื่อเสนอไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบปลายเดือน ม.ค.นี้

สำหรับความคืบหน้าโครงการทางพิเศษสายอุดรรัถยา-พระนครศรีอยุธยา ระยะทาง 42 กม.วงเงิน 3.1 หมื่นล้านบาทนั้น หลังจากทบทวนผลศึกษาความเหมาะสมด้านวิศวกรรม เศรษฐกิจ การเงิน และผลกระทบสิ่งแวดล้อมแล้ว พบว่ายังไม่คุ้มค่าในการก่อสร้างเมื่อดูจากคาดการณ์รายได้ อีกทั้ง กทพ.ยังไม่มีงบประมาณที่จะนำมาใช้ จึงต้องชะลอโครงการดังกล่าวไปก่อน

"การก่อสร้างทางด่วนสายนี้ยังต้องมีการก่อสร้าง แต่จะต้องมีการศึกษาและรอให้ถึงเวลาที่เหมาะสมก่อน ซึ่งส่วนตัวมองว่าทางด่วนสายดังกล่าวมีความสำคัญ และจะสามารถเพิ่มความสะดวกสบายต่อประชาชนที่จะเดินทางไปยังอยุธยาได้" พล.อ.วิวรรธน์ กล่าว

ด้านแหล่งข่าวจาก กทพ. เปิดเผยว่า โครงการดังกล่าวจำเป็นต้องชะลอไปก่อน แม้ว่าจะคุ้มค่าด้านสังคม แต่พอพิจารณาด้านการเงินและปริมาณจราจรยังไม่เป็นที่น่าพอใจ แม้จะเชิญชวนให้เอกชนเข้าร่วมทุนก็เกรงว่าจะไม่มีเอกชนรายใดสนใจ เพราะรายได้ไม่คุ้มค่ารายจ่าย

ภาพประกอบข่าว