posttoday

พณ.รับมืออินโดฯห้ามนำเข้าลำไยไทย

19 มกราคม 2561

พาณิชย์ถกแก้ปัญหาอินโดนีเซียออกมาตรการห้ามนำเข้า ลำไยช่วงก.ค.-ส.ค. 2561 เตรียมเสนออินโดนีเซียทบทวนเงื่อนไข

พาณิชย์ถกแก้ปัญหาอินโดนีเซียออกมาตรการห้ามนำเข้า ลำไยช่วงก.ค.-ส.ค. 2561 เตรียมเสนออินโดนีเซียทบทวนเงื่อนไข

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาหารือถึงแนวทางแก้ไขปัญหาและลดผลกระทบจากกรณีที่กระทรวงเกษตรอินโดนีเซียออกตารางการนำเข้าสินค้าพืชสวนปี 2561 โดยกำหนดพืชสวนที่สามารถนำเข้าอินโดนีเซียได้ในเดือนต่างๆ จะต้องไม่ตรงกับฤดูกาลผลไม้ของอินโดนีเซีย และจะมีการห้ามนำเข้าลำไยในเดือน ก.ค.-ส.ค. 2561 ซึ่งตรงกับช่วงที่ไทยมีผลผลิตลำไยออกสู่ตลาดมาก

 "เบื้องต้นกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงการต่างประเทศจะหยิบยกข้อกังวลของไทยขึ้นหารือกับอินโดนีเซียในโอกาสต่างๆ เพื่อขอให้อินโดนีเซียพิจารณาทบทวนมาตรการเหล่านี้ ไม่ให้ส่งผล กระทบต่อการส่งออกลำไยของไทยไปยังอินโดนีเซีย" นางอรมน กล่าว

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรฯ จะร่วมกันพิจารณาหาแนวทางช่วยเหลือเกษตรกรไทย เพื่อรับมือปัญหาลำไยที่อาจล้นตลาดในช่วงเดือนที่อินโดนีเซียห้ามนำเข้า ทั้งการประชาสัมพันธ์แจ้งข้อมูลให้ผู้ประกอบการและเกษตรกรไทยได้ทราบข้อมูลเพื่อเตรียมการปรับตัว การสนับสนุนให้เกิดการแปรรูปลำไยในหลากหลายรูปแบบ จัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์เพื่อกระตุ้นการบริโภคลำไยในประเทศ ส่งเสริมให้เกษตรกรนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาปรับปรุงคุณภาพและผลิตลำไยนอกฤดูกาล และเจรจาขยายตลาดต่างประเทศที่มีศักยภาพเพื่อระบายลำไยไทย เป็นต้น

"กระทรวงจะติดตามดูว่าในแต่ละเดือนจะมีปัญหาหรือผลกระทบอะไรที่อาจจะเกิดขึ้น เพื่อจะได้จัดทำมาตรการรับมือได้ล่วงหน้าและแก้ไขปัญหาได้ทัน" นางอรมน กล่าว

สำหรับอินโดนีเซียเป็นตลาดส่งออกลำไยที่สำคัญของไทยรองจากจีน โดยอินโดนีเซียนำเข้าลำไยสดจากไทยเป็นอันดับ 1 โดยในปี 2559 ไทยส่งออกลำไยไปอินโดนีเซีย 54.69 ล้านกิโลกรัม คิดเป็นมูลค่า 50.44 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และในช่วง 11 เดือนของปี 2560 (ม.ค.-พ.ย.) ไทยส่งออกลำไยไปอินโดนีเซีย 88.40 ล้านกิโลกรัม คิดเป็นมูลค่า 75.74 ล้านดอลลาร์