posttoday

พาณิชย์ประเดิมจุดเช็คอินหมู่บ้านอินทรีย์

18 มกราคม 2561

"พาณิชย์"ประเดิมหมู่บ้านอินทรีย์บ้านยางแดง เป็นสถานที่ท่องเที่ยวและจุดเช็กอินใหม่ เตรียมจัดกิจกรรมปั่นเพื่อเปลี่ยนมุมมองวิถีเกษตรอินทรีย์

"พาณิชย์"ประเดิมหมู่บ้านอินทรีย์บ้านยางแดง เป็นสถานที่ท่องเที่ยวและจุดเช็กอินใหม่ เตรียมจัดกิจกรรมปั่นเพื่อเปลี่ยนมุมมองวิถีเกษตรอินทรีย์

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงพาณิชย์กำลังเดินหน้าผลักดันให้หมู่บ้านอินทรีย์เป็นสถานที่ท่องเที่ยวและเป็นจุดเช็กอินแห่งใหม่ของนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ โดยในวันที่ 20-21 ม.ค.2561 จะจัดกิจกรรมCSR “Ride to Success” (ปั่นเพื่อเปลี่ยน) ณ หมู่บ้านอินทรีย์ Organic Village หมู่บ้านยางแดง ต.คู้ยายหมี อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อช่วยโปรโมตให้หมู่บ้านอินทรีย์บ้านยางแดงเป็นที่รู้จัก และดึงดูดให้คนเข้ามาท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีให้เกษตรกร ชาวบ้าน และชุมชน มีรายได้เพิ่มมากขึ้น และช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากให้ขยายตัวได้เพิ่มขึ้น

“กระทรวงฯ จะนำคณะผู้บริหารพาณิชย์ ดารา นักแสดง สื่อมวลชน และประชาชนที่สนใจ ไปร่วมกิจกรรมปั่นในครั้งนี้ เพื่อเป็นการโปรโมตหมู่บ้านอินทรีย์บ้านยางแดงให้เป็นที่รู้จัก และต้องการที่จะดึงดูดให้คนเข้ามาท่องเที่ยว ถือเป็นการเริ่มต้นนโยบายการผลักดันให้หมู่บ้านอินทรีย์เป็นจุดเช็กอินแห่งใหม่ของคนไทยที่มีใจรักสุขภาพ และรักษ์สิ่งแวดล้อม ซึ่งจากนี้ กระทรวงฯ จะดำเนินการเข้าไปส่งเสริมและผลักดันหมู่บ้านเกษตรอินทรีย์อื่นๆ ให้เป็นที่รู้จักต่อไป”นายสนธิรัตน์กล่าว

สำหรับกิจกรรมที่จะจัดในครั้งนี้ นอกเหนือจากการปั่น จะมีการจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าเกษตรอินทรีย์ชุมชน การจัดนิทรรศการและการเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องการผลิตและการตลาดเกษตรอินทรีย์ การจัดพิธีมอบป้ายหมู่บ้านอินทรีย์ การมอบเงินสนับสนุนการรับรองผลิตภัณฑ์อินทรีย์เพื่อยกระดับสู่มาตรฐานสากล และการเปิดตัวโครงการตะกร้าปันผักของกลุ่มเกษตรอินทรีย์สนามชัยเขต ตลอดจนการมอบเงินบริจาคให้แก่โรงพยาบาลสนามชัยเขตและโรงเรียนบ้านยางแดง อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อนำไปซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์และอุปกรณ์การศึกษาที่ขาดแคลนด้วย

ทั้งนี้ หมู่บ้านอินทรีย์บ้านยางแดง เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มเกษตรอินทรีย์กลุ่มต่างๆ ได้แก่ กลุ่มเกษตรอินทรีย์ตำบลเขาไม้แก้ว กลุ่มเกษตรอินทรีย์สนามชัยเขต กลุ่มเกษตรอินทรีย์ตำบลนนทรี กลุ่มเกษตรอินทรีย์ตำบลดงบัง กลุ่มเกษตรอินทรีย์ตำบลวังตาล และกลุ่มเกษตรอินทรีย์ตำบลหนองแก้ว โดยการดำเนินการ ชุมชนมีการวางรากฐานกระบวนการพัฒนาชุมชนแบบมีส่วนร่วม เน้นการพัฒนาเกษตรกรรมยั่งยืนของเกษตรกรรายย่อย และสหกรณ์กรีนเนท จำกัด เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรปรับเปลี่ยนระบบการผลิตเป็นเกษตรอินทรีย์ยั่งยืนเพื่อสร้างความมั่นคงด้านอาหาร และรายได้ รวมถึงฟื้นฟูอนุรักษ์สภาพแวดล้อมและพันธุกรรมพืชท้องถิ่น และเป็นหมู่บ้านที่ได้รับการรับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ระดับประเทศ และระดับโลก ได้แก่IFOAM , EU และ CANADA