posttoday

รฟท.ปรับแผนรถไฟชานเมืองจ่อประมูลก.ค.นี้

18 มกราคม 2561

คมนาคม รอชง ครม.ประมูลรถไฟชานเมือง 2.65 หมื่นล้าน ช่วงกลางปีนี้ เร่งตั้งบริษัทลูกเดินรถ

คมนาคม รอชง ครม.ประมูลรถไฟชานเมือง 2.65 หมื่นล้าน ช่วงกลางปีนี้ เร่งตั้งบริษัทลูกเดินรถ

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า  กระทรวงคมนาคมาสั่งการให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ไปทบทวนแผนบริการจัดการโครงการรถไฟชานเมือง วงเงิน 2.65 หมื่นล้านบาท มาใหม่โดยให้มาเสนอใน 2 สัปดาห์ข้างหน้า หลังคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ตีกลับโครงการเพื่อให้ทบทวนแผนการเดินรวม แผนรายได้ และแผนบริหารผู้โดยสาร รวมถึงการเชื่อมต่อเส้นทางรถไฟสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต

ทั้งนี้ โครงการรถไฟชานเมืองเป็นหนึ่งในโครงการแผนปฏิบัติการด้านโครงสร้างพื้นฐาน (แอกชั่นแพลน) ของกระทรวงคมนาคมเพื่อเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างเมืองหลวงและปริมณฑลนั้น ประกอบด้วย โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดงส่วนต่อขยาย ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา และตลิ่งชันศิริราช มูลค่า 1.9 หมื่นล้านบาท และรถไฟฟ้าสีแดงส่วนต่อขยาย ช่วงรังสิตธรรมศาสตร์ มูลค่า 7,500 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะสามารถเสนอโครงการรถไฟฟ้าชานเมืองส่วนต่อขยายเข้าสู่บอร์ด สศช.ได้ในเดือน  ก.พ. ก่อนเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบ หลังจากนั้นจะเชิญชวนเอกชนซื้อซองประกวดราคาและเปิดประมูลโครงการในช่วงเดือน ก.ค.-ก.ย. หรือภายในไตรมาส 3 ของปีนี้ โดยรูปแบบการลงทุนโครงการนี้จะเป็นแบบรัฐบาลลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านการก่อสร้าง  ขณะที่ด้านระบบเดินรถจะให้เป็นหน้าที่ของบริษัทลูก รฟท.ที่อยู่ระหว่างดำเนินการจัดตั้ง

แหล่งข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดตั้งบริษัทลูกด้านเดินรถปัจจุบันยังติดปัญหาหลายด้านจนเกิดความล่าช้ากว่าแผน โดยขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจาว่าจ้างจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เข้ามาศึกษาแนวทางการก่อตั้งบริษัทลูกคาดจะใช้เวลาศึกษาไม่นาน ก่อนเสนอผลการศึกษาเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟท.และเสนอต่อ ครม.เพื่อขอความเห็นชอบต่อไป