posttoday

สรุปแล้ว!ปรับขึ้นค่าจ้างปี61เพิ่มทุกจังหวัด5-22บาท

17 มกราคม 2561

คณะกรรมการค่าจ้างประชุมยาวกว่า 7 ชั่วโมง ก่อนเคาะอัตราค่าจ้างขั้นต่ำปี61เพิ่มทุกจังหวัด 5-22 บาท

คณะกรรมการค่าจ้างประชุมยาวกว่า 7 ชั่วโมง ก่อนเคาะอัตราค่าจ้างขั้นต่ำปี61เพิ่มทุกจังหวัด 5-22 บาท

เมื่อวันที่ 17 ม.ค. ที่ประชุมคณะกรรมการค่าจ้างชุดที่ 19 เพื่อพิจารณาปรับเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำปี 2561 โดยมีคณะกรรมการประกอบด้วยผู้แทนฝ่ายรัฐบาล นายจ้าง และลูกจ้าง ฝ่ายละ 5 คน โดยมีนายจรินทร์ จักกะพาก ปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธาน ได้ข้อสรุปร่วมกันหลังจากใช้เวลาประชุมนานกว่า 7 ชั่วโมง โดยมีการปรับขึ้นอัตราค่าจ้างขั้นต่ำทุกจังหวัดทั่วประเทศในอัตรา 5-22 บาท

นายจรินทร์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้ข้อสรุปว่าจะมีการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำทุกจังหวัด โดยแบ่งการขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำออกเป็น 7 ระดับ โดยมีการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำอยู่ที่ 5-22 บาท

จังหวัดที่มีค่าจ้างต่ำสุดคือพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่มีค่าจ้างอยู่ที่ 308 บาท เเละเพิ่มไล่ระดับมาที่ 310, 315, 318, 320 และ 325 บาท ในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑลมีค่าจ้างอยู่ที่ ขณะที่ค่าจ้างขั้นต่ำสูงสุดที่ 330 บาท ในจ.ภูเก็ต จ.ชลบุรี และจ.ระยอง

"เฉลี่ยแล้วอัตราค่าจ้างขั้นต่ำจะอยู่ที่ 315.97 บาท โดยค่าจ้างขั้นต่ำในครั้งนี้จะให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2561 เป็นต้นไป"ปลัดกระทรวงแรงงานกล่าว

สำหรับการพิจารณาปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำในแต่ละจังหวัดนั้น นาย จรินทร์ ยืนยันว่า ใช้เกณฑ์วัดจากศักยภาพทางเศรษฐกิจของแต่ละจังหวัดเป็นตัวกำหนดหลัก และยืนยันว่าเป็นการพิจารณาอย่างรอบคอบจากการเห็นพ้องต้องกันของทั้งฝ่ายนายจ้างและลูกจ้าง และจากนี้จะนำข้อสรุปเสนอให้รัฐมนตรีกระทรวงแรงงานพิจารณาเห็นชอบ และนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไป ซึ่งคาดว่าจะนำเข้าครม.ได้ภายในสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้มีการเสนอแนวคิดในอนาคต 3 ประการ เพื่อหวังเป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการ ประการแรก คือ การเสนอให้มีค่าจ้างลอยตัวในเขตพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษใน 3 จังหวัด ประกอบด้วย จ.ชลบุรี จ.ระยอง และจ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งจะใช้เป็นพื้นที่นำร่อง ประการสอง คือ ให้บริษัทที่มีลูกจ้างมากกว่า 50 คนควรมีการประกาศโครงสร้างเงินเดือนและการปรับขึ้นเงินเดือนให้ลูกจ้างทราบ ประการสาม คือ เสนอให้ลดหย่อนภาษีผู้ประกอบการ 1.5 เท่าจากค่าจ้างแรงงานทั้งหมดในบริษัท

ส่วนที่การประชุมในวันนี้ใช้เวลาพิจารณานานกว่า 7 ชั่วโมงนั้น เป็นเพราะต้องพิจารณาปัจจัยต่างๆให้รอบคอบและหาจุดที่ลงตัวที่สุดของทุกฝ่าย อีกทั้งยืนยันว่าค่าจ้างขั้นต่ำมีความจำเป็นที่จะต้องปรับขึ้นเสมอ เนื่องจากเป็นไปตามสภาพเศรษฐกิจและสังคมที่เปลี่ยนไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำครั้งล่าสุดในปี 2559 นั้นได้แบ่งการปรับค่าจ้างขั้นต่ำเป็น 4 กลุ่มจังหวัด คือ เพิ่ม 5 บาท, 8 บาท, 10 บาท และจังหวัดที่ไม่ปรับเพิ่มอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ