posttoday

จ่อขึ้นค่าทางด่วน 5 บาทกลางปีนี้

17 มกราคม 2561

จ่อขึ้นค่าทางด่วน 5 บาท กลางปีนี้ ลุยตั้งคณะกรรมการก่อนชงเข้าครม. ด้าน กทพ.เผยระดมทุน ไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ ช้ากว่าแผน

จ่อขึ้นค่าทางด่วน 5 บาท กลางปีนี้ ลุยตั้งคณะกรรมการก่อนชงเข้าครม. ด้าน กทพ.เผยระดมทุน ไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ ช้ากว่าแผน

แหล่งข่าวจากกทพ.เปิดเผยว่าในปีนี้ จะมีการพิจารณาปรับอัตราค่าผ่านทางระบบทางด่วนขั้นที่ 2 หรือทางพิเศษศรีรัช ที่ประกอบด้วยส่วนA พระราม 9 - รัชดาภิเษก //ส่วนบี พญาไท - บางโคล่ //ส่วนซี รัชดาภิเษก - แจ้งวัฒนะ และส่วนดี พระราม 9- ศรีนครินทร์ ซึ่งเป็นไปตามสัญญาทุกๆ 5 ปี โดยการปรับราคาล่าสุดเมื่อวันที่ 1 กันยายนปี 2556 และมีกำหนดปรับอัตราค่าผ่านทางครั้งต่อไปในวันที่ 1 กันยายน 2561 ขณะนี้กทพ.จะตั้งคณะกรรมการพิจารณาแนวทางขึ้นราคาในช่วงเดือนมี.ค. ก่อนเสนอเข้าสู่ครม.ก่อนเดือนก.ย.2561 เนื่องจากหากขึ้นราคาจะมีผลในเดือน ก.ย.

ทั้งนี้การปรับขึ้นราคาจะมีเงื่อนไขโดยวัดจากค่าดัชนีผู้บริโภค (CPI) ที่จะประกาศในช่วงเดือนเม.ย.นี้ หากตัวเลขเข้าเงื่อนไข จะปรับราคาเพิ่มขึ้นที่ 5 บาทสำหรับรถยนต์ 4 ล้อ ส่วนยานพาหนะประเภทอื่นจะมีราคาที่เพิ่มขึ้นเป็นลำดับไป

นายประสิทธิ์ เดชศิริ รองผู้ว่าการฝ่ายบริหารการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมสัมมนาเพื่อทดสอบความสนใจของนักลงทุน (Market Sounding)โครงการแนวทางการดำเนินการโครงการทางด่วนขั้นที่ 2 ว่าความคืบหน้าการเปิดระดมทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ หรือ TFF วงเงิน 4.9 หมื่นล้านบาทได้แก่ โครงการทางด่วน พระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนตะวันตก ระยะทาง 17 กม. วงเงิน 3 หมื่นล้านและโครงการทางด่วนสายเหนือตอน N2 วงเงิน 1.94 หมื่นล้านบาท นั้นขณะนี้ได้ส่งหนังสือชี้ชวนและร่างสัญญาการเปิดระดมทุนไปยังสำนักงานอัยการสูงสุดแล้วคาดว่สจะสามารถได้ข้อสรุปเพื่อส่งกลับมายังที่ประชุมบอร์ดกทพ.เพื่อพิจารณาเห็นชอบก่อนเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ภายในเดือนมิ.ย. 2561 ส่งผลให้การเปิดระดมทุนอาจจะช้ากว่าแผนเดิมไปบ้างที่กำหนดไว้ในเดือน เม.ย.นี้ โดยหลังจากครม.อนุมัติแล้วหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างสคร.จะรับหน้าที่เชิญชวนเอกชนลงทุนและจัดโร้ดโชว์ดึงดูดความสนใจเพื่อเปิดระดมทุนช่วงปลายปี

อย่างไรก็ตามการเดินหน้าเปิดประมูลและก่อสร้างทางด่วนสามารถทำได้ก่อนด้วยการใช้เงินกู้โดยไม่ต้องรอระดมทุน TFF

นายประสิทธิ์กล่าวว่า สำหรับความคืบหน้าทางด่วนสายเหนือตอน N2 นั้นที่ยังล่าช้าไม่สามารถเสนอเข้าครม.ตามแผนได้ในปี 2560 เนื่องจากติดปัญหาการจัดทำรายงานการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA) เนื่องจากสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและ สิ่งแวดล้อม (สผ.) ได้ตีกลับรายงานEIA ฉบับเดิมแล้วให้ไปจัดทำมาใหม่ จึงยังไม่ทราบว่าจะเสนอครม.ได้เมื่อใด ทั้งนี้ปัญหากรณีการจัดกรรมสิทธิ์บริเวณแยกบนถนนนวมินทร์นั้นได้ข้อสรุปเรียบร้อยแล้ว