posttoday

ดีเดย์1ก.พ.นี้ เริ่มสมาร์ทวีซ่าดึงทุนต่างชาติ

17 มกราคม 2561

ครม.อนุมัติเปิดทำ สมาร์ทวีซ่า 1 ก.พ.นี้ ดึงผู้เชี่ยวชาญ นักลงทุนต่างชาติ 4 กลุ่ม รองรับอุตสาหกรรมเป้าหมาย

ครม.อนุมัติเปิดทำ สมาร์ทวีซ่า 1 ก.พ.นี้ ดึงผู้เชี่ยวชาญ นักลงทุนต่างชาติ 4 กลุ่ม รองรับอุตสาหกรรมเป้าหมาย

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เห็นชอบแนวทางการให้สมาร์ทวีซ่า หรือการตรวจลงตราให้แก่ผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศ ผู้ประกอบการ และนักลงทุน เพื่อดึงดูดให้กลุ่มบุคคลดังกล่าวเข้ามาลงทุนและประกอบกิจการในไทยตามสาขาอุตสาหกรรม เป้าหมายทั้ง 10 ประเภท

ทั้งนี้ ผู้ที่ได้รับสมาร์ทวีซ่าจะได้รับสิทธิสูงสุดคือให้พำนักในไทยไม่เกิน 4 ปี โดยไม่ต้องขอใบอนุญาตการทำงาน (เวิร์ก เพอร์มิต) โดยผู้ติดตาม (คู่สมรสและบุตร) ได้รับสิทธิในการอยู่อาศัยและทำงานในไทย โดยขยายเวลาการรายงานตัวจากทุก 3 เดือน เป็นทุก 1 ปี กำหนดให้เริ่มต้นขอสมาร์ทวีซ่าได้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. เป็นต้นไป

สำหรับบุคคลที่จะได้รับสมาร์ทวีซ่าแบ่งเป็น 4 กลุ่ม ที่เข้ามาทำงานในสาขาอุตสาหกรรมเป้าหมาย ได้แก่ 1.กลุ่มผู้เชี่ยวชาญทักษะสูงด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่เข้ามาทำงานในกิจการหรือหน่วยงานของรัฐ มีเงินเดือนไม่น้อยกว่าเดือนละ 2 แสนบาท มีสัญญาจ้างไม่น้อยกว่า 1 ปี ต้องได้รับการรับรองความเชี่ยวชาญนั้นๆ โดยที่บริษัทที่ว่าจ้างผู้เชี่ยวชาญต้องได้รับการรับรองว่าเป็นธุรกิจในอุตสาหกรรมเป้าหมายในไทย

2.กลุ่มนักลงทุนต่างชาติที่ลงทุนในกิจการที่ใช้เทคโนโลยีในอุตสาหกรรมเป้าหมาย โดยมีการลงทุนโดยตรงไม่น้อยกว่า 20 ล้านบาท ในกิจการที่ใช้เทคโนโลยีเป็นฐานในกระบวนการผลิตหรือการให้บริการ ซึ่งลงทุนได้มากกว่า 1 กิจการ และต้องเป็นกิจการที่ได้รับการรับรองว่าเป็นกิจการที่ใช้เทคโนโลยีเป็นฐานในกระบวนการผลิต

3.ผู้บริหารระดับสูงที่มีเงินเดือนไม่น้อยกว่าเดือนละ 2 แสนบาท จบปริญญาตรีขึ้นไป มีประสบการณ์ทำงานที่เกี่ยวข้องไม่น้อยกว่า 10 ปี มีสัญญาจ้างงานไม่น้อยกว่า 1 ปี ทำงานในตำแหน่งผู้บริหารระดับสูง 4.ผู้ประกอบการวิสาหกิจเริ่มต้น (สตาร์ทอัพ) ต่างชาติที่จัดตั้งขึ้นในไทยโดยใช้เทคโนโลยีและอยู่ในอุตสาหกรรมเป้าหมาย โดยผู้ที่ต้องการขอสมาร์ทวีซ่าสามารถยื่นขอได้ที่กระทรวงการต่างประเทศ