posttoday

ครั้งแรกในรอบ10ปีไทยหลุดแบล็กลิสต์ตลาดก๊อบปี้

16 มกราคม 2561

"พาณิชย์"ไทยหลุดบัญชีตลาดก๊อบปี้ ครั้งแรกในรอบ10ปี ยูเอสทีอาร์เปิดรายงานชื่นชม"บิ๊กตู่"ลุยแก้ปัญหาจริงจัง

"พาณิชย์"ไทยหลุดบัญชีตลาดก๊อบปี้ ครั้งแรกในรอบ10ปี ยูเอสทีอาร์เปิดรายงานชื่นชม"บิ๊กตู่"ลุยแก้ปัญหาจริงจัง

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 11 ม.ค. 2561 สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ (ยูเอสทีอาร์) ได้เผยแพร่รายงานทบทวนรายชื่อตลาดที่มีการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาสูงทั่วโลกประจำปี 2560 ทั้งตลาดที่มีการขายสินค้าละเมิดและตลาดออนไลน์ โดยในปีนี้ไม่มีชื่อย่านการค้า ศูนย์การค้าในไทย เป็นตลาดที่มีการละเมิดสูง (Notorious Makets) หรือตลาดฉาวโฉ่แม้แต่แห่งเดียว ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี หรือตั้งแต่ปี 2550 ที่ไทยถูกสหรัฐจัดให้อยู่ในกลุ่มประเทศที่ถูกจับตามองเป็นพิเศษด้านทรัพย์สินทางปัญญา (PWL) ตามกฎหมายการค้าสหรัฐ มาตรา 301 พิเศษ

ทั้งนี้ ในปี 2559 ตลาด Notorious Markets ของไทยเหลือเพียงแห่งเดียวคือ ศูนย์การค้ามาบุญครอง (เอ็มบีเค) จากในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ไทยมี Notorious Markets มากถึง 13 แห่ง แต่มาปี 2560 ไทยไม่มีตลาดขายสินค้าละเมิดหลงเหลืออีกแล้ว เป็นผลจากรัฐบาลได้ปราบปรามการละเมิดอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในพื้นที่ที่เคยถูกระบุว่าเป็น Notorious Markets มีการจับกุมกว่า 700 คดี ยึดของกลางเกือบ 1.5 แสนชิ้น ในช่วงเดือน ม.ค.-ก.ย. 2560

นอกจากนี้ ตั้งแต่ปี 2550-2559 มีย่านการค้า ศูนย์การค้าของไทยที่เคยถูกระบุว่าเป็น Notorious Markets จำนวน 13 แห่ง ได้แก่ ศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์พลาซ่าคลองถม สะพานเหล็ก บ้านหม้อ ตลาดนัดจตุจักร เอ็มบีเค ตลาดนัด ถนนวิทยุ ถนนสุขุมวิท ซอย 3-19 พัฒน์พงษ์ หาดกะรน และหาดป่าตอง จ.ภูเก็ต ศูนย์การค้าไอทีซิตี้ พัทยา และตลาดโรงเกลือ จ.สระแก้ว

สำหรับตลาดที่มีการขายสินค้า ละเมิดสูงในโลกปี 2560 ได้แก่ ตลาด Silk Market และ Hongqiao Market  ในกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน รวมถึงแหล่งขายอื่น เช่น อาร์เจนตินา แคนาดา อินเดีย อินโดนีเซีย อิตาลี เม็กซิโก สเปน เป็นต้น ส่วนเว็บไซต์ที่ขายสินค้าละเมิดสูง เช่น เว็บไซต์ 1FICHIER.COM 4SHARED.COM DHGATE.COM INDIAMART.COM เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ในรายงานของยูเอสทีอาร์ยังได้ชื่นชมถึงความมุ่งมั่นในการดำเนินการของรัฐบาล ภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งได้สั่งการให้ปราบปรามการละเมิดอย่างจริงจัง จนการละเมิดหมดสิ้นไปในหลายพื้นที่ตั้งแต่เดือน ก.ค. 2560 รวมถึงบูรณาการการดำเนินการอย่างจริงจัง โดยกระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ทหาร 3 เหล่าทัพ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สำนักงานป้องกันและ ปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เป็นต้น

ขณะเดียวกัน ยังได้จัดตั้งศูนย์ ปราบปรามการละเมิดทรัพย์สิน ทางปัญญา เพื่อสอดส่องดูแล   5 ย่านการค้า คือ เอ็มบีเค ตลาดนัดจตุจักร ตลาดโรงเกลือ หาดป่าตอง และ หาดกะรน