posttoday

ตั้งกก.สอบราคาสินค้า คมนาคม-พาณิชย์จัดทีมสุ่มตรวจ

13 มกราคม 2561

"ไพรินทร์" สั่งตั้งคณะกรรมการสุ่มตรวจราคาอาหารสนามบิน ทอท.แจงแพงเพราะเซอร์วิสชาร์จ ปัดคิดค่าเช่าแพง

"ไพรินทร์" สั่งตั้งคณะกรรมการสุ่มตรวจราคาอาหารสนามบิน ทอท.แจงแพงเพราะเซอร์วิสชาร์จ ปัดคิดค่าเช่าแพง

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่สำรวจราคาอาหารในสนามบินดอนเมือง พบว่าราคาเริ่มต้นของอาหารในฟู้ดคอร์ตอยู่ที่ประมาณ 60 บาท หรือ 2 ดอลลาร์สหรัฐเท่านั้น ซึ่งถือว่าไม่แพงจนเกินไปหากเปรียบเทียบกับท่าอากาศยานใน ต่างประเทศ และระยะเวลาการให้บริการของร้านค้าเหล่านี้ที่เปิดให้บริการตั้งแต่เวลาประมาณ 04.00-21.00 น. ส่วนน้ำเปล่าจำหน่ายที่ 10 บาทเท่านั้น

"อาจจะต้องทำลูกศรชี้บอกเส้นทางไปยังฟู้ดคอร์ต รวมถึงการประชาสัมพันธ์และทำใบปลิวแจกเพื่อแนะนำฟู้ดคอร์ตด้วย อย่างไรก็ตาม เพื่อไม่ให้มีปัญหาเรื่องของการจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มสูงกว่าที่กำหนดจะมีการตั้งคณะกรรมการ ซึ่งอยู่ภายใต้ ทอท.ขึ้นมาติดตามสุ่มตรวจอย่างต่อเนื่องด้วย โดยจะเดินทางไปตรวจเยี่ยมที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิด้วย" นายไพรินทร์ กล่าว

นายวิสิฏฐ์ บาลี รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง สายสนับสนุนธุรกิจ กล่าวว่า การที่ผู้โดยสารบางรายพบว่าราคาน้ำขวดในสนามบินดอนเมืองมีราคาสูงนั้น เนื่องมาจากบางร้านค้าเป็นธุรกิจด้านบริการ ทำให้มีต้นทุนด้านพนักงานร้านจำนวนมาก เพื่อเปิดตลอด 24 ชั่วโมง จึงมีการคิดราคาสินค้าที่สูงกว่าปกติ เพราะคิดรวมต้นทุนบริการ หรือเซอร์วิสชาร์จเข้าไปด้วย

อย่างไรก็ตาม การกำหนดราคาสินค้าภายในสนามบินดอนเมืองนั้นยึดเกณฑ์การคิดราคาตามราคาสินค้าที่วางขายในห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ เช่น เอ็มควอเทียร์ หรือเซ็นทรัล เป็นต้น มิได้ใช้เกณฑ์ราคาที่มาจากร้านค้าปลีกตามปกติทั่วไป โดย ทอท.ได้ยึดเงื่อนไขการกำหนดให้ผู้ประกอบการห้ามขายสินค้าสูงกว่าราคาเกณฑ์ 20% อย่างเคร่งครัด ส่วนท่าอากาศยานสุวรรณภูมิสามารถจำหน่ายได้สูงกว่าปกติไม่เกิน 25%

นายวิสิฏฐ์ กล่าวว่า ส่วนประเด็นที่ว่า ทอท.คิดค่าเช่าพื้นที่เชิงพาณิชย์แพง จนทำให้สินค้ามีราคาสูงนั้นขอยืนยันว่า ทอท.คิดค่าเช่าเป็นไปตามสัญญา แต่เอกชนเสนอค่าเช่ารายเดือนสูง เพื่อให้ชนะ คู่แข่งในการประมูลโครงการ เช่น พื้นที่ 6 ตารางเมตร มีราคากลางค่าเช่าต่อเดือนไม่เท่าไหร่ แต่เสนอราคาค่าเช่าต่อเดือนละ 3 แสนบาท ขณะที่จะลดค่าเช่าไม่ได้ เพราะต้องดำเนินการตามสัญญา เพื่อไม่ให้ขัดกับกฎหมายอาญามาตรา 157

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ด้านการร้องเรียนเรื่องราคาอาหารและเครื่องดื่มที่จำหน่ายในสนามบินแพงนั้น ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในไปตรวจสอบโครงสร้างราคาสินค้าที่จำหน่ายภายในสนามบินว่าเหมาะสมกับต้นทุนหรือไม่ เช่น ค่าเช่า ตำแหน่งร้าน และค่าดำเนินการต่างๆ  และรายงานกลับมาให้ทราบอีกครั้ง

บรรยายภาพ : ตรวจอาหารแพง-ไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม ลงพื้นที่ท่าอากาศยานดอนเมือง ตรวจสอบราคาอาหารและเครื่องดื่ม หลังถูกร้องเรียนราคาแพงมาก โดยการท่าอากาศยาน แห่งประเทศไทยได้ขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการเพิ่มรายการอาหารจานเดียว หรืออาหารชุดราคาประหยัดอย่างน้อย 1 รายการ และกำกับให้ติดป้ายราคาสินค้าทุกรายการ