posttoday

นัดถกแก้อาหารแพง15ม.ค.

12 มกราคม 2561

"วีระศักดิ์" ถกคมนาคมแก้ปัญหาอาหารสนามบินแพง พร้อมยกเครื่องแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยวเมืองรอง

"วีระศักดิ์" ถกคมนาคมแก้ปัญหาอาหารสนามบินแพง พร้อมยกเครื่องแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยวเมืองรอง

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ในวันที่ 15 ม.ค.นี้ กระทรวงการท่องเที่ยวฯ เตรียมหารือร่วมกับนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม ถึงแนวทางการพัฒนาแผนโครงสร้างพื้นฐานการขนส่งทางบก ทางน้ำและทางอากาศ ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกับการส่งเสริมตลาดการท่องเที่ยวไทย ที่มุ่งกระจายรายได้ลงสู่ชุมชน ช่วยลดความเหลื่อมล้ำให้กับคนไทย

ทั้งนี้ จะนำปัญหาทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการใช้บริการโครงสร้างพื้นฐาน สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เช่น ปัญหาราคาค่าอาหาร เครื่องดื่มบริเวณท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานดอนเมือง และสนามบินอื่นๆ ให้สมเหตุสมผล เพื่อลดข้อร้องเรียนจากนักท่องเที่ยว สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศไทย

"การร่วมมือกันในครั้งนี้ จะนำสารพัดที่เกี่ยวข้องด้านคมนาคมในการเชื่อมโยงกับการท่องเที่ยวมาหารือ พร้อมหาทางแก้ไขแบบบูรณาการ เพราะการท่องเที่ยวเข้าสู่เมืองรองจำเป็นต้องสร้างโครงสร้างการเข้าถึงแหล่ง เช่น ถนน แหล่งท่องเที่ยวเชื่อมโยง เป็นต้น" นายวีระศักดิ์ กล่าว

นอกจากนี้ เตรียมตั้งคณะกรรมการร่วมทำงานระหว่างกระทรวงการท่องเที่ยวฯ และกระทรวงคมนาคม เพื่อทำงานอย่างใกล้ชิดและเกิดความต่อเนื่อง ทำให้ปัญหาถูกแก้ไขและขับเคลื่อนได้อย่างรวดเร็ว โดยให้คณะกรรมการชุดนี้เร่งวางแนวทางส่งเสริมนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าไทย ผ่านด่านชายแดนบริเวณภาคเหนือของประเทศ พร้อมพิจารณาปรับปรุงการอำนวยความสะดวกและขั้นตอนของการยื่นใบอนุญาตนำรถยนต์ส่วนตัวมาใช้ในประเทศไทยได้เหมือนกับนักท่องเที่ยว สปป.ลาว และมาเลเซียนำรถส่วนตัวของนักท่องเที่ยวเข้ามาไทยได้

ทั้งนี้ ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 9 ม.ค. ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีข้อสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปตรวจสอบค่าอาหารในสนามบินดอนเมืองและสุวรรณภูมิ หลังจากสื่อมวลชนญี่ปุ่นเสนอข่าวว่ามีราคาแพง โดยให้ตรวจสอบดูว่าทำไมถึงแพงเกินกว่าเหตุ ให้ดูว่าเป็นเรื่องที่อยู่ในขอบเขตของรัฐบาล หรือเป็นเรื่องการให้สัมปทาน อยากให้ดูแลราคาสินค้าให้มีความเหมาะสม หลังตรวจสอบแล้วให้ชี้แจงทำความเข้าใจ

ภาพประกอบข่าว