posttoday

ชิงเค้กมอเตอร์เวย์

11 มกราคม 2561

เอกชน 10 รายรุมชิงเค้กมอเตอร์เวย์ 6.1 หมื่นล้าน จ่อเปิดประมูลกลางปีนี้

เอกชน 10 รายรุมชิงเค้กมอเตอร์เวย์ 6.1 หมื่นล้าน จ่อเปิดประมูลกลางปีนี้

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ความคืบหน้าการเปิดให้เอกชนเข้ามาร่วมทุนพีพีพีในงานระบบมอเตอร์เวย์สองสายใหม่นั้น เบื้องต้นได้ข้อสรุปเรื่องมูลค่าลงทุนแบ่งเป็นการดำเนินงานและบำรุงรักษา (O&M) ทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสายบางปะอิน-นครราชสีมา วงเงินลงทุน 3.3 หมื่นล้านบาท และสายบางใหญ่กาญจนบุรี วงเงินลงทุน 2.8 หมื่นล้านบาท ระยะเวลาร่วมลงทุนไม่เกิน 30 ปี

นายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) กล่าวว่า ขณะนี้มีเอกชนให้ความสนใจเข้าร่วมประมูลงานระบบจำนวนมาก มีทั้งในและต่างประเทศประมาณ 10 ราย อาทิ ยุโรป ญี่ปุ่น และจีน หลังจากการมีประกาศเชิญชวน รับฟังความคิดเห็น คาดว่าจะสรุปผลได้ภายในเดือน ก.พ. หลังจากนั้นกรมทางหลวงมีแผนการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนให้แล้วเสร็จภายในปี 2561 โดยขายซองประกวดราคาเดือน มี.ค.-ก.ค. และยื่นข้อเสนอภายในเดือน ก.ย. ก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ เพื่อลงนามในสัญญา

นอกจากนี้ ทล.อยู่ระหว่างการศึกษารูปแบบโครงการลงทุนระยะเร่งด่วน (แอ็กชั่นแพลน) ในปี 2561 อีก 2 โครงการ รวมมูลค่า 6.7 หมื่นล้านบาท ได้แก่ โครงการส่วนต่อขยายทางยกระดับอุตราภิมุขรังสิตบางปะอิน งบประมาณ 2.7 หมื่นล้านบาท ทางยกระดับช่วงบางขุนเทียน-มหาชัย หรือสายธนบุรี-ปากท่อ งบประมาณ 4 หมื่นล้านบาท