posttoday

คมนาคมปัดปม'ณัฐชาติ'ไขก๊อกสั่งลุยเมล์เอ็นจีวี

11 มกราคม 2561

คมนาคม ปัดปม "ณัฐชาติ" ไขก๊อก ขสมก. เชื่อเดินหน้าโครงการรถเมล์เอ็นจีวีได้ ไม่หวั่น ป.ป.ช.จี้ตรวจสอบปมคะแนนโหวต

คมนาคม ปัดปม "ณัฐชาติ" ไขก๊อก ขสมก. เชื่อเดินหน้าโครงการรถเมล์เอ็นจีวีได้ ไม่หวั่น ป.ป.ช.จี้ตรวจสอบปมคะแนนโหวต

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่มีรายงานกรณีมีกระแสข่าวนายณัฐชาติ จารุจินดา ประธานคณะกรรมการบริหารกิจการ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (บอร์ด ขสมก.) ได้ยื่นหนังสือลาออกไปตั้งแต่วันที่ 29 ธ.ค. 2560 แต่ผู้ใหญ่ขอร้องให้อยู่ต่อนั้น

ด้านประเด็นเรื่องการลงคะแนนพิจารณาเพื่อเห็นชอบโครงการในการประชุมบอร์ดเมื่อเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา พบว่ามีความผิดปกติจนคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ต้องเข้ามาตรวจสอบข้อเท็จจริงนั้น ตนมองว่าโครงการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี 489 คัน ผ่านการตรวจสอบข้อเท็จจริงและดำเนินการตามขั้นตอนไปหมดแล้วก่อนที่จะตัดสินใจลงนามสัญญาโครงการ ดังนั้นจึงไม่น่ามีปัญหาที่จะทำให้โครงการสะดุดและเดินต่อไม่ได้

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม กล่าวถึง กรณี ป.ป.ช.เข้ามาตรวจสอบการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี 489 คัน โดยมีข้อสังเกตเรื่องคะแนนโหวตเห็นชอบโครงการในการประชุมบอร์ด ขสมก.เมื่อ วันที่ 18 ธ.ค.และวันที่ 20 ธ.ค. 2560 โดยมีข้อกล่าวหาว่าเมื่อวันที่ 20 ธ.ค.มีบอร์ด เข้าประชุมเพียง 7 ท่านเท่านั้น แถมยังโหวตไม่เห็นด้วย 4 เห็นด้วย 3 เสียง ว่า หาก ป.ป.ช.ต้องการเข้ามาตรวจสอบข้อเท็จจริงก็สามารถดำเนินการได้ ส่วนโครงการนี้จะเดินหน้าต่อไปในทิศทางใดนั้นก็ต้องรอผลการตรวจสอบของ ป.ป.ช.

ด้าน นายณัฐชาติ จารุจินดา ประธานบอร์ด ขสมก. กล่าวว่า ยอมรับมีแนวคิดจะลาออกจากตำแหน่งประธานบอร์ด ขสมก. ตั้งแต่เข้ามารับตำแหน่งแล้ว และได้บอกกับทีมงานว่าอาจมาทำงานไม่นาน เพราะการเข้ามารับตำแหน่งนี้มีภารกิจที่ต้องดำเนินการประมาณ 2-3 เรื่อง ทั้งโครงการจัดซื้อรถโดยสารปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (เอ็นจีวี) 489 คัน และแผนฟื้นฟู ขสมก. โดยเหตุผลที่คิดจะลาออกส่วนหนึ่งอาจไม่เหมาะกับการทำงานที่ ขสมก. เนื่องจาก ขสมก.เป็นรัฐวิสาหกิจและมีข้อระเบียบค่อนข้างมาก

บรรยายภาพ - นายณัฐชาติ จารุจินดา ประธานบอร์ด ขสมก.