posttoday

เลื่อนเคาะค่าแรงขั้นต่ำไป 17 ม.ค.นี้

10 มกราคม 2561

บอร์ดค่าจ้างเลื่อนการพิจารณาปรับขึ้นค่าจ้างไป 17 ม.ค.นี้-เหตุเพื่อความรอบคอบ

บอร์ดค่าจ้างเลื่อนการพิจารณาปรับขึ้นค่าจ้างไป 17 ม.ค.นี้-เหตุเพื่อความรอบคอบ

เมื่อวันที่ 10 ม.ค.  นายจรินทร์ จักกะพาก ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานกรรมการพิจารณาค่าจ้าง (บอร์ดค่าจ้าง) เปิดเผยว่า ที่ประชุมมีความเห็นให้เลื่อนการพิจารณาการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศออกไปเป็นวันที่ 17 ม.ค.นี้ เนื่องจากต้องการให้จัดทำตัวเลขค่าจ้างแต่ละกลุ่มจังหวัดใหม่ เพื่อให้พิจารณาอย่างรอบคอบ เพราะบางจังหวัดที่มีลักษณะใกล้เคียงกัน แต่กลับพบว่ามีการขอให้ปรับขึ้นค่าแรงที่แตกต่างกันมาก ดังนั้นเพื่อให้เกิดความกระจ่างต่อสังคม คณะกรรมการจึงต้องการวิเคราะห์อย่างรอบคอบและนำมาประกอบการพิจารณาอีกครั้ง

"เช่นที่ จังหวัดบึงกาฬ มีการเสนอค่าแรงที่สูงมาก เพราะเหตุผลว่าประชากรน้อย ซึ่งหากเทียบเคียงกับกลุ่มจังหวัดที่มีศักยภาพใกล้เคียง ก็พบว่าไม่สอดคล้องกัน อีกทั้งคณะกรรมการต้องพิจารณาทั้งดัชนีผู้บริโภค การเติบโตทางเศรษฐกิจ ค่าครองชีพ เพื่อให้แต่ละพื้นที่มีความเหมาะสมมากที่สุด” ปลัด.แรงงานกล่าว

นายจรินทร์ ยืนยันว่า ไม่ไช่การรื้อตัวเลขค่าแรงใหม่ แต่คณะกรรมการต้องการให้เกิดความรอบคอบเท่านั้น โดยทุกจังหวัดจะปรับขึ้นทั้งหมดแต่จะไม่ได้เท่ากัน ส่วนค่าแรงจะมีการปรับขึ้นเท่าไหร่นั้นยังไม่สามารถบอกได้ ขอให้รอมติที่ประชุมในวันที่ 17 ม.ค.ก่อน ซึ่งหากคณะกรรมการมีมติเห็นชอบจะเสนอต่อคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์ต่อไป

"เราอยากให้จบโดยเร็ว เพราะหลายฝ่ายกำลังจับตา แต่ความคิดเห็นยังไม่ครอบคลุม หากตัดสินโดยไม่เห็นชอบร่วมกันก็จะมีปัญหาตามมา ดังนั้น คณะกรรมการจึงอยากให้เกิดความรอบคอบในการพิจารณา”

เลื่อนเคาะค่าแรงขั้นต่ำไป 17 ม.ค.นี้

เลื่อนเคาะค่าแรงขั้นต่ำไป 17 ม.ค.นี้