posttoday

จี้เอกชนจดคุ้มครองเครื่องหมายการค้า

10 มกราคม 2561

“พาณิชย์” กระตุ้นเอกชนยื่นจดคุ้มครองเครื่องหมายการค้าผ่านพิธีสารมาดริด หลังไทยมียื่นขอจดแค่ 10% จาก 200 คำขอ ที่เหลือเป็นต่างชาติขอคุ้มครองในไทย

“พาณิชย์” กระตุ้นเอกชนยื่นจดคุ้มครองเครื่องหมายการค้าผ่านพิธีสารมาดริด หลังไทยมียื่นขอจดแค่ 10% จาก 200 คำขอ ที่เหลือเป็นต่างชาติขอคุ้มครองในไทย

น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการทำพิธีเปิดสำนักงานรับคำขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าระหว่างประเทศ (Madrid Application Receiving Office) ว่า ผู้ประกอบการไทยที่ต้องการยื่นจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าในต่างประเทศ สามารถยื่นผ่านพิธีสารมาดริด ซึ่งมีสมาชิก 116 ดินแดนทั่วโลกได้ตั้งแต่วันที่ 7 พ.ย. 2560 ที่ผ่านมา ขณะนี้มีคำขอผู้ประกอบการทั้งขาเข้าและขาออกรวมกันทั้งสิ้นประมาณ 200 คำขอ ส่วนใหญ่เป็นคำขอ (ขาเข้า) ของผู้ประกอบการจากต่างประเทศที่ยื่นระบุขอรับความคุ้มครองในไทย ขณะที่ผู้ประกอบการไทยยื่นจดขอรับคุ้มครองในต่างประเทศ (ขาออก) ประมาณ 10% ของคำขอทั้งหมด หรือประมาณ 20 คำขอเท่านั้น

“ปกติการยื่นจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า ต้องการให้คุ้มครองในไทยก็ยื่นจดในไทย ต้องการคุ้มครองในต่างประเทศ ก็ต้องไปยื่นจดที่ต่างประเทศ ตอนนี้ไม่ต้องอยากจดคุ้มครองในต่างประเทศ สามารถยื่นผ่านพิธีสารมาดริดผ่านออนไลน์ โดยระบุประเทศที่อยากขอคุ้มครองได้เลย ทำให้ได้รับความสะดวก สบาย ลดขั้นตอน และประหยัดค่าใช้จ่ายลงได้มาก จากเดิมที่ต้องบินไปจด แต่วันนี้ยื่นจดที่ไทยได้เลย”น.ส.ชุติมากล่าว

ทั้งนี้ กระทรวงฯขอเชิญชวนให้ผู้ประกอบการตระหนักถึงการคุ้มครองเครื่องหมายการค้า ทั้งการยื่นจดทะเบียนในไทย และยื่นจดเพื่อขอรับความคุ้มครองในต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศที่ตนเองจะส่งสินค้าไปขาย โดยในการยื่นจด จะมีค่าธรรมเนียมตามที่กฎหมายของแต่ละประเทศกำหนด ซึ่งมีอัตราไม่เท่ากัน และเมื่อยื่นจดแล้ว ประเทศที่ไทยยื่นจดจะมีระยะเวลาในการพิจารณาคำขอภายใน 18  เดือน ถ้าช้าไปกว่านี้ ก็ถือว่าได้รับการจดคุ้มครองโดยอัตโนมัติ

สำหรับภาพรวมการรับจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญา ทั้งสิทธิบัตร อนุสิทธิบัตร และเครื่องหมายการค้า ปัจจุบันสามารถทำได้เร็วขึ้น และสามารถเคลียร์งานค้างได้มากขึ้น หลังจากที่รัฐบาลได้อนุมัติให้กรมทรัพย์สินทางปัญญาเพิ่มอัตรากำลังคน แต่ก็ยังอยากได้คนและงบประมาณเพิ่มอีก หากต้องการผลักดันให้การรับจดทะเบียนทำได้เร็วขึ้นกว่านี้

“การที่กระทรวงพาณิชย์ผลักดันให้ไทยเข้าเป็นภาคีสมาชิกพิธีสารมาดริด ซึ่งเป็นความตกลงระหว่างประเทศเกี่ยวกับการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า และได้จัดตั้งสำนักงานรับคำขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าระหว่างประเทศขึ้น เพื่อเป็นหน่วยงานที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ประกอบการ เจ้าของเครื่องหมายการค้าที่จะยื่นคำขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าในต่างประเทศ และเป็นการเพิ่มช่องทางในการคุ้มครองและปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาไม่ให้ถูกละเมิดในต่างประเทศ ทำให้ผู้ประกอบการไทยสามารถบริหารจัดการค่าใช้จ่ายและเวลาในการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าระหว่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ” นางสาวชุติมา กล่าว