posttoday

ติงขยับค่าแรงห่วงเอสเอ็มอีกกร.ถก9ม.ค.

09 มกราคม 2561

กกร.ยื่นหนังสือ "บิ๊กตู่" ขึ้นค่าแรงไม่ควรเป็นอัตราเดียวทั่วประเทศ พร้อมตั้งโต๊ะชี้แจง 9 ม.ค.นี้

กกร.ยื่นหนังสือ "บิ๊กตู่" ขึ้นค่าแรงไม่ควรเป็นอัตราเดียวทั่วประเทศ พร้อมตั้งโต๊ะชี้แจง 9 ม.ค.นี้

นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) เปิดเผยว่า กกร.ได้ยื่นหนังสือต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับความเห็นในการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำปี 2561 โดยเห็นด้วยที่จะให้มีการปรับขึ้นค่าจ้าง แต่ไม่ควรปรับขึ้นค่าจ้างในอัตราเดียวกันทั่วประเทศ เพราะจะเกิดผลเสียมากกว่าผลดี ในแง่ของเศรษฐกิจทั้งด้านค่าครองชีพและการลงทุน เป็นต้น

นอกจากนี้ ต้องการให้นายกฯ ช่วยดูแลผลกระทบต่อธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ด้วยหากมีการปรับขึ้นค่าจ้างที่สูงจนเป็นต้นทุนสำคัญในการดำเนินธุรกิจ เพราะปัจจุบันธุรกิจได้รับผล กระทบจากเรื่องของอัตราแลกเปลี่ยนอยู่แล้ว ซึ่งในวันที่  9 ม.ค. 2561 กกร. ประกอบด้วย สภาหอการค้าฯ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) และสมาคมธนาคารไทย ร่วมกันแถลงข้อคิดเห็นและจุดยืนต่อการพิจารณาการปรับอัตราค่าจ้างแรงงานของประเทศไทยในปี 2561

อย่างไรก็ตาม สภาหอการค้าฯ ยังได้เข้าพบนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ โดยมีแผนร่วมกันตั้งคณะทำงานในการส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศและการพัฒนาเศรษฐกิจรากฐานในชุมชนมากขึ้น เช่น การแก้ปัญหากฎระเบียบที่เป็นอุปสรรคต่อผู้ประกอบการ การส่งออกในประเทศต่างๆ การรับมือปัญหาเศรษฐกิจทั้งผลกระทบอัตราแลกเปลี่ยน ค่าจ้างขั้นต่ำ ปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ และการช่วยเหลือธุรกิจ เอสเอ็มอี  เป็นต้น