posttoday

โยนกลับแผนฟื้นฟู2แสนล. 'ไพรินทร์'สั่งหาแนวทางเพิ่มรายได้

09 มกราคม 2561

คมนาคมตีกลับแผน ล้างหนี้ 3 รัฐวิสาหกิจมีหนี้รวมกว่า 2 แสนล้าน ก่อนชง คนร.พิจารณา 19 ม.ค.นี้

คมนาคมตีกลับแผน ล้างหนี้ 3 รัฐวิสาหกิจมีหนี้รวมกว่า 2 แสนล้าน ก่อนชง คนร.พิจารณา 19 ม.ค.นี้

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้หน่วยงานรัฐวิสาหกิจของกระทรวงคมนาคม ประกอบไปด้วย การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และบริษัท การบินไทย กลับไปจัดทำแผนฟื้นฟูเพิ่มเติมเพื่อบริหารหนี้สินที่มีรวมกันมากกว่าสองแสนล้านบาท โดยให้ไปศึกษาความเป็นไปได้ในการดำเนินการที่จะเพิ่มทั้งรายรับและ ลดรายจ่าย เนื่องจากตามแผนเดิมที่มีอยู่นั้นส่วนใหญ่เป็นแผนปรับลดค่าใช้จ่าย  โดยขอให้กลับมาเสนออีกครั้งก่อนนำเสนอที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจในวันที่ 19 ม.ค. 2561 พิจารณาต่อไป

สำหรับในส่วนของ รฟท.และ ขสมก.นั้นได้สั่งการให้ไปพิจารณา ปรับขึ้นค่าโดยสารให้สะท้อนต้นทุนที่ แท้จริงในปัจจุบัน เพราะปัจจุบันรถเมล์ ขสมก.เก็บค่าโดยสารที่ 6.50 บาท ขณะที่รถเมล์เอกชนร่วมบริการ เก็บค่าโดยสาร 9 บาท

ด้านรถไฟเก็บค่าโดยสารสถานีละ 2 บาท โดยรถไฟฟ้าสถานีแรก 15 บาท ดังนั้นจึงมอบให้ไปศึกษาว่าค่าโดยสารที่ยุติธรรมควรอยู่ที่ราคาเท่าใด แต่ รัฐบาลจะให้ปรับขึ้นค่าโดยสารหรือไม่ ต้องกลับมาหารือพร้อมกันทุกหน่วยงานอีกครั้งหนึ่ง

ทั้งนี้ ต้องเห็นใจว่า ทั้งรถไฟและรถเมล์ไม่ได้ปรับขึ้นค่าโดยสารมาเป็นเวลา 20-30 ปีแล้ว แม้ว่าการปรับขึ้นค่าโดยสารอาจจะมีเสียงต่อต้านจากประชาชน ก็ต้องพยายามอธิบายให้ประชาชนเข้าใจและเห็นภาพรวมของการเดินทางในปัจจุบัน เช่น ผู้โดยสารจ่ายค่ามอเตอร์ไซค์วินอย่างน้อยเริ่มต้น 10 บาท แต่มีความเสี่ยง ไม่ปลอดภัย ขณะที่นั่งรถเมล์ราคาไม่ถึง 10 บาท แต่สะดวกและมีความปลอดภัยมากกว่า เป็นต้น

นายไพรินทร์ กล่าวอีกว่า สำหรับการบินไทยนั้นได้เสนอแนะให้ปรับแผนธุรกิจบางอย่างของการบินไทยให้ใกล้เคียงกับแผนธุรกิจของสายการบินต้นทุนต่ำ (โลว์คอสต์) เพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันในตลาดการบินที่มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง โดยเฉพาะการจัดหาเครื่องบินอาจต้องลดความหลากหลายของประเภทเครื่องบินลง เช่น การบินไทยมีเครื่องบิน 8 แบบ ขณะที่โลว์คอสต์มี 1 แบบเท่านั้น

นอกจากนี้ ควรมีทรัพย์สินให้น้อยลง เน้นเช่ามากกว่าการจัดซื้อ ขณะนี้การบินไทยก็เริ่มจำหน่ายทรัพย์สินบางส่วนแล้ว ถือว่าเป็นแนวทางที่ถูกต้อง

อย่างไรก็ตาม การปรับแผนธุรกิจบางส่วนให้ใกล้เคียงกับสายการบินโลว์คอสต์จะดำเนินการได้มากเท่าใดนั้น จะทำให้การบินไทยสามารถดำเนินกิจการได้อยู่รอดมากขึ้น แต่ความเป็นสายการบินไทยระดับพรีเมียมยังคงอยู่เหมือนเดิม ด้วยคุณภาพการบริการที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ด้าน นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม ในฐานะรักษาการผู้ว่าการ รฟท. กล่าวว่า ภายในสัปดาห์นี้ รฟท.จะรายงานแผนฟื้นฟูที่ได้มีการปรับแก้ไขเพื่อเสนอไปยังกระทรวงคมนาคม ก่อนที่จะมีการประชุม คนร. โดยแผนฟื้นฟูที่มีการปรับแก้ไขฉบับใหม่ จะทำให้เห็นภาพรวมทั้งการสร้างรายได้เพิ่ม ทั้งเรื่องอัตราค่าโดยสาร ผู้โดยสารและปริมาณการขนส่งสินค้าที่สะท้อนกับต้นทุนที่แท้จริงของการให้บริการ ค่าใช้จ่ายที่จะต้องปรับลดอย่างไร รวมถึงแนวทางการบริหารทรัพย์สิน

สำหรับเรื่องลงทุนนั้นจะมีโครงสร้างพื้นฐานทางคู่ รวมถึงการจัดซื้อจัดหา เพิ่มหัวรถจักร ขบวนรถ เพื่อรองรับรถไฟทางคู่ที่จะมีขึ้นด้วย

นางอุษณีย์ แสงสิงแก้ว รักษาการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย กล่าวว่า ได้รายงานแผนฟื้นฟูการบินไทยให้กระทรวงคมนาคมรับทราบว่ามีการดำเนินการอย่างไรไปบ้างแล้ว หลังจากนี้จะกลับไปปรับแผนฟื้นฟูการบินไทยใหม่ และให้กลับมาเสนอก่อนที่จะประชุม คนร.

อย่างไรก็ดี ที่ผ่านมาการบินไทยได้มีการดำเนินการตามแผนฟื้นฟู และในปี 2561 นี้ยังอยู่ในขั้นตอนของการพัฒนาอย่างยั่งยืนและมีผลกำไร