posttoday

ลูกจ้างจี้คุมค่าครองชีพ

06 มกราคม 2561

องค์การลูกจ้างชี้ขึ้นค่าแรง 15 บาท อย่างเดียวไม่พอ วอนรัฐคุมค่าครองชีพ ดูแลสวัสดิการ รายได้อื่นเพิ่มด้วย

องค์การลูกจ้างชี้ขึ้นค่าแรง 15 บาท อย่างเดียวไม่พอ วอนรัฐคุมค่าครองชีพ ดูแลสวัสดิการ รายได้อื่นเพิ่มด้วย

นายมนัส โกศล ประธานสภาองค์การลูกจ้างพัฒนาแรงงานแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า มาตรการช่วยเหลือแรงงานด้วยการเตรียมขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 15 บาทนั้น เห็นว่าต้องทำควบคู่ไปกับการควบคุมราคาสินค้า ค่าครองชีพไม่ให้พุ่งสูงเป็นเงาตามตัวหลังขึ้นค่าแรง

"ต่อให้ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำอีกกี่บาทก็ยังไม่พออยู่ดี ตราบใดที่ยังไม่ควบคุมราคาสินค้าไม่ให้เพิ่มสูงขึ้น อีกทั้งแรงงานส่วนใหญ่ไม่ได้อยู่ด้วยแค่ลำพังค่าจ้างขั้นต่ำ แต่อยู่ด้วยสวัสดิการที่เป็นตัวเงินทั้ง ค่ากะ ค่าล่วงเวลา อื่นๆ ที่ต้องไม่ให้มารวมเป็นค่าแรงขั้นต่ำ" นายมนัส กล่าว

นายมนัส กล่าวว่า หากเทียบค่าแรงที่เพิ่มขึ้นมาตั้งแต่ปี 2516-2561 อยู่ที่ 310 บาท อาจเทียบไม่ได้กับเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะค่าแรงที่เพิ่งจะ ขยับแบบก้าวกระโดดเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา ดังนั้นนอกจากค่าแรงขั้นต่ำแล้วยังต้องพิจารณาเรื่องสวัสดิการและรายได้อื่นให้สอดรับด้วย

นอกจากนี้ ยังควรปรับแก้กฎระเบียบเพิ่มเติมเรื่องค่าจ้างแรกเข้า ที่เมื่อลูกจ้างทำงานครบ 1 ปี มีทักษะฝีมือแรงงานที่เพิ่มขึ้นแล้วก็ควรจะกำหนดให้เพิ่ม ค่าจ้างตามสัดส่วนที่ควรจะเป็น ไม่ใช่ยึดแต่เพียงค่าจ้างขั้นต่ำ ที่จะทำให้ลูกจ้างซึ่งทำงานมานานแล้วได้เงินเดือนเท่ากับลูกจ้างที่เพิ่งเข้าใหม่

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังมอบนโยบายให้กับคณะหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวงที่กระทรวงยุติธรรมว่าได้ให้ทุกกระทรวงเร่งแก้ไขปัญหาช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย โดยให้ยึดจากฐานค่าแรงขั้นต่ำมาเป็นค่าเฉลี่ย และอาจมีการช่วยเหลือเรื่องค่าครองชีพที่ไม่ใช่รูปแบบตัวเงินเพียงอย่างเดียว ทั้งหมดต้องเห็นความคืบหน้าภายใน 3 เดือน

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 4 ม.ค.ที่ผ่านมา พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.แรงงาน ระบุว่า ได้สั่งการให้คณะกรรมการพิจารณาค่าแรงขั้นต่ำจากสามฝ่าย (ไตรภาคี) เรียกประชุมบอร์ดชุดใหญ่ที่มีปลัดกระทรวงแรงงานเป็นประธาน เพื่อหารือและมีมติปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำภายในไม่เกินวันที่ 15 ม.ค.นี้ โดยค่าแรงปรับใหม่มีผลทันทีสิ้นเดือนนี้ ขณะที่นายจรินทร์ จักกะพาก ปลัดกระทรวงแรงงาน ระบุว่า อาจมีการปรับค่าแรงขึ้นมากกว่า 15 บาท หลังจากไม่ได้ขึ้นมา 3 ปี โดยจะปรับขึ้นทีเดียวทั่วประเทศ