posttoday

ครม.อนุมัติขึ้นค่าทางด่วนพิเศษหมายเลข7มีผลหลังสงกรานต์61

03 มกราคม 2561

ครม.อนุมัติขึ้นค่าทางด่วนพิเศษหมายเลข 7 ชลบุรี-พัทยา มีผล19เม.ย.61 หลังกรมทางหลวงปรับปรุงเป็นระบบปิด หวังเพิ่มความปลอดภัยช่วยลดอุบัติเหตุทางถนน

ครม.อนุมัติขึ้นค่าทางด่วนพิเศษหมายเลข 7 ชลบุรี-พัทยา มีผล19เม.ย.61 หลังกรมทางหลวงปรับปรุงเป็นระบบปิด หวังเพิ่มความปลอดภัยช่วยลดอุบัติเหตุทางถนน

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์  ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบให้เพิ่มอัตราค่าธรรมเนียมการจัดเก็บค่าธรรมเนียมทางหลวงพิเศษ (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 7 ช่วงชลบุรี-พัทยา เพื่อให้สอดคล้องกับที่กรมทางหลวงได้ทำการพัฒนาโครงข่ายมอเตอร์เวย์ในช่วงเส้นทางดังกล่าวให้เป็นระบบปิดอย่างเต็มรูปแบบ โดยจะกำหนดจุดเข้าและออกเฉพาะบริเวณทางแยกต่างระดับ และกั้นรั้วเพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง

สำหรับอัตราค่าธรรมเนียมที่จะเก็บจากผู้ใช้เส้นทางดังกล่าว แบ่งเป็นการคำนวณตามระยะทาง โดยผู้ขับขี่ยานพาหนะประเภทรถยนต์ 4 ล้อจะจ่ายค่าธรรมเนียมสูงสุดไม่เกิน 105 บาท ประเภทรถยนต์เกิน 4 ล้อแต่ไม่เกิน 6 ล้อ จะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมสูงสุดไม่เกิน 170 บาท และรถยนต์ตั้งแต่ 6 ล้อขึ้นไป จะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมสูงสุดไม่เกิน 245  บาท โดยการเก็บค่าธรรมเนียมดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 19 เม.ย.2561 ซึ่งเป็นวันที่กรมทางหลวงมีแผนจะเปิดให้บริการเก็บค่าธรรมเนียมบนทางหลวงพิเศษ หมายเลข 7

อย่างไรก็ตาม ครม.เห็นชอบให้เก็บค่าทางหลวงพิเศษเส้นทางดังกล่าวที่มีการปรับปรุงเป็นระบบปิด เนื่องจากปัจจุบันกระทรวงคมนาคมได้ก่อสร้างและปรับปรุงเส้นทางดังกล่าวเสร็จแล้ว โดยขยายเพิ่มช่องจราจร ควบคุมทางเข้าออกอย่างสมบูรณ์และก่อสร้างด่านเก็บค่าธรรมเนียมพิเศษเพิ่มเติมเพื่อเก็บค่าธรรมเนียมในระบบปิดรวม 9 ด่าน ตลอดเส้นทาง

“การปรับปรุงทางหลวงพิเศษให้เป็นระบบปิดเพื่อป้องกันรถเข้าออกช่วงเส้นทางที่มีระยะทางยาว ส่วนหนึ่งช่วยป้องกันอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้นด้วย โดยช่วงปีใหม่ที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่าการเสียชีวิตบนทางหลวงพิเศษคิดเป็น 0% ดังนั้นการที่รถ 4 ล้อปัจจุบันจ่ายอยู่ 60 บาทตลอดเส้นทาง แล้วอนาคตต้องจ่ายเพิ่มนั้นได้อะไร แน่นอนว่าเกิดความปลอดภัยขึ้น เพราะจะมีการกั้นรั้ว 2 ข้าง ถ้าคิดง่ายๆ คือจ่ายกิโลเมตรละ 1 บาทเท่านั้น” นายณัฐพรกล่าว