posttoday

ดันฮับสนามบินอีสาน เล็งตั้งในอุดรธานี

01 มกราคม 2561

ทอท.เร่งศึกษาแผนพัฒนาฮับสนามบินอีสาน ลดความแออัดดอนเมือง-สุวรรณภุมิ คาดสรุปม.ค. 2561

ทอท.เร่งศึกษาแผนพัฒนาฮับสนามบินอีสาน ลดความแออัดดอนเมือง-สุวรรณภุมิ คาดสรุปม.ค. 2561

นายนิตินัย  ศิริสมรรถการ  กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย หรือ ทอท. เปิดเผยว่า จากนโยบายของ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ที่สั่งการให้ ทอท.ไปศึกษาแผนพัฒนาสนามบินภูมิภาคเพื่อแก้ปัญหาคนล้นสนามบินจนเกิดความแออัดหลายแห่งนั้น ทอท.ได้ดำเนินการศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาสนามบินรองรวม 15 แห่งทั่วประเทศ โดยดูความเหมาะสมรอบ ด้านทั้งความเป็นไปได้และดีมานด์ของ ตลาด รวมถึงกลุ่มลูกค้าในพื้นที่สนามบินเป้าหมาย ได้ข้อสรุปว่าประเทศยังขาดฮับการบินขนาดใหญ่ทางภาคอีสาน ซึ่งมีดีมานด์ผู้โดยสารต่างชาติจำนวนมาก

ด้านแนวทางพัฒนาสนามบินที่จะเป็นฮับนั้น ต้องเป็นสนามบินขนาดใหญ่คล้ายสุวรรณภูมิ หรือสนามบินดอนเมือง ทั้งการลงทุนก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ การลงทุนก่อสร้างรันเวย์ขนาดใหญ่มากกว่า 3,000 เมตร เพื่อรองรับเครื่องบินขนาดใหญ่อย่างโบอิ้ง 747 หรือ แอร์บัส 380 ได้ รวมถึงการลงทุนงานติดตั้งระบบตรวจสอบสัมภาระและเอกซเรย์ที่ได้มาตรฐานจากยุโรปและสหรัฐอเมริกา ดังนั้นการพัฒนาฮับสนามบินอุดรธานีจำเป็นต้องลงทุนหลายหมื่นล้านบาท เมื่อดูจากมูลค่าเฉพาะงานก่อสร้างรันเวย์ขนาด 3,000 เมตร คาดว่าจะมีค่าก่อสร้างราว 1 หมื่นล้านบาท และค่าชดเชย เส้นเสียงอีกราว 1 หมื่นล้านบาท

สำหรับความคุ้มค่าในการลงทุน พัฒนาฮับสนามบินอุดรธานีนั้น ทอท. มองว่าพื้นที่ดังกล่าวมีศักยภาพด้าน ความต้องการของผู้โดยสาร จากการศึกษาพบว่ามีตัวเลขความต้องการแฝง (Shadow Demand) ในการเดินทาง จำนวนมาก วัดจากตัวเลขปริมาณผู้โดยสาร ที่เปลี่ยนเครื่องจากสนามบินดอนเมือง หรือสนามบินสุวรรณภูมิก่อนบินต่อไปยัง จ.อุดรธานี คิดเป็นสัดส่วน 23% ของปริมาณผู้โดยสาร จากค่าเฉลี่ยของทั้ง 15 สนามบินอยู่ที่ราว 26%

นอกจากนี้ ยังช่วยลดความแออัดภายในสนามบินสุวรรณภูมิและสนามบินดอนเมือง ส่งผลให้สามารถรองรับผู้โดยสารมากขึ้น ขณะนี้ ทอท.อยู่ระหว่างการรอผลการศึกษาของสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ในการวิเคราะห์ข้อมูลภาพรวมในการบริหารสนามบินทั้ง 39 แห่งทั่วประเทศ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด รูปแบบการลงทุน การทำการตลาด โดยเฉพาะท่าอากาศยานอุดรธานีและท่าอากาศยานตาก ที่กรม ท่าอากาศยาน หรือ ทย. ได้ศึกษาและเสนอให้ ทอท.เข้ามาบริหาร เพื่อเป็นการเติมเต็มเครือข่ายด้านตะวันตกและอีสาน โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในเดือน ม.ค. 2561

ด้านกลุ่มเป้าหมายลูกค้าจะมีทั้ง กลุ่มตลาดเชิงคุณภาพจากนักท่องเที่ยวยุโรปและตลาดเชิงปริมาณจากจีน เนื่องจากภาคอีสานถือเป็นเส้นทาง ท่องเที่ยวใหม่ที่น่าสนใจ ทั้งวัฒนธรรมและสถานที่สวยงาม อีกทั้งยังตรงกับนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรองของรัฐบาล นอกจากนี้ยังสามารถรองรับเที่ยวบินตรงยุโรปเชื่อมสู่ประเทศ สปป.ลาวได้อีกด้วย