posttoday

ก.แรงงานยันปรับ "ค่าจ้างขั้นต่ำ" ก่อน15ม.ค. แต่ทั่วประเทศไม่เท่ากัน

30 ธันวาคม 2560

ปลัดแรงงานยืนยันปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำแน่นอน เร่งพิจารณาไม่เกินวันที่ 15 ม.ค. แต่ไม่ได้เท่ากันทั่วประเทศ

ปลัดแรงงานยืนยันปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำแน่นอน เร่งพิจารณาไม่เกินวันที่ 15 ม.ค. แต่ไม่ได้เท่ากันทั่วประเทศ

นายจรินทร์ จักกะพาก ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า กรรมการค่าจ้างขั้นต่ำจะประชุมพิจารณาปรับขึ้นค่าแรงก่อนวันที่ 15 ม.ค. 2561 โดยแนวโน้มมีการปรับขึ้น แต่ไม่ได้เท่ากันทุกจังหวัดทั่วประเทศ เพราะคณะกรรมการจะต้องหาจุดที่เหมาะสมเพื่อให้ลูกจ้างและนายจ้างอยู่ได้อย่างสมศักดิ์ศรี รวมถึงคำนึงถึงแรงงานประเทศเพื่อนบ้านด้วย

นอกจากนี้ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.แรงงาน จะเสนอชื่อกรรมการค่าจ้างขั้นต่ำชุดใหม่ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาก่อนวันที่ 15 ม.ค. 2561 อย่างไรก็ตามการพิจารณาค่าจ้างขั้นต่ำรอบนี้จะเป็นหน้าที่ของกรรมการชุดเก่า

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลขอเตือนนายจ้างและลูกจ้างที่เป็นแรงงานต่างด้าว ให้เข้าใจกติกาการพิสูจน์สัญชาติแรงงาน และเร่งนำแรงงานต่างด้าวที่ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนประวัติราว 9 แสนคน ให้ไปจัดทำฐานข้อมูลภายในวันที่ 31 มี.ค. 2561 และไปพิสูจน์สัญชาติต่อให้แล้วเสร็จทุกกระบวนการภายในวันที่ 30 มิ.ย. 2561 ตามที่ ครม.มีมติให้ขยายเวลา จากเดิมที่ต้องแล้วเสร็จภายในสิ้นปี 2560

ทั้งนี้ ในส่วนแรงงานต่างด้าวที่ไม่มีเอกสารใดๆ ให้นายจ้างพาไปขึ้นทะเบียนประวัติและจัดทำฐานข้อมูลภายใน 30 วัน นับจากวันที่ รมว.แรงงาน กำหนด ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำรายละเอียด จากนั้นให้พิสูจน์สัญชาติให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 30 มิ.ย. 2561 เช่นกัน

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เน้นย้ำว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการแรงงานต่างด้าวอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบและยั่งยืน โดยขอให้นายจ้างและแรงงานต่างด้าวทำความเข้าใจกฎกติกาที่ภาครัฐได้ชี้แจง ไม่เกิดความตื่นตระหนก

สำหรับแนวทางการดำเนินงานนับจากนี้ แต่ละจังหวัดจะจัดตั้งคณะกรรมการบริหารจัดการแรงงาน เพื่อทำหน้าที่จัดตั้งและกำกับดูแลการดำเนินการของศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ ให้บรรลุเป้าหมาย