posttoday

คนเดินทางปีใหม่ทะลัก รถไฟเพิ่มขบวนรับผู้โดยสาร

30 ธันวาคม 2560

เดินทางวันแรกรถทัวร์-รถไฟทะลัก 3 แสนคน พร้อมเพิ่มขบวนรับผู้โดยสารกลับบ้าน

เดินทางวันแรกรถทัวร์-รถไฟทะลัก 3 แสนคน พร้อมเพิ่มขบวนรับผู้โดยสารกลับบ้าน

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ยอดเดินทางท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2561 มีประชาชนใช้บริการรถไฟที่สถานีหัวลำโพง 1 แสนคน และใช้บริการรถทัวร์ของ บขส.อีกราว 2 แสนคน ได้สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลรักษาความปลอดภัย พร้อมทั้งจัดรถเสริมกรณีที่ยังมีประชาชนตกค้าง

อย่างไรก็ตาม ทุกหน่วยงานที่อยู่ภายใต้สังกัดคมนาคมได้มีการเตรียมพร้อมบริการอย่างเต็มที่เพื่อส่งประชาชนกลับภูมิลำเนาอย่างปลอดภัย พร้อมได้เน้นย้ำในส่วนของการตรวจวัดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั้ง บขส. รถไฟ ขสมก. รถตู้โดยสารต้องเป็นศูนย์

“การเสียชีวิตมักเกิดบนถนนท้องถิ่นในพื้นที่ต่างๆ ส่วนใหญ่จะเกิดจากพฤติกรรมคนขับ ขับขี่ประมาท หวาดเสียว ไม่คาดเข็มขัด ซึ่งขอย้ำอีกครั้งถ้าเมาต้องไม่ขับ ซึ่งตนหวังเป็นอย่างยิ่งว่าตัวเลขจะลดลงกว่าปีที่แล้ว” นายไพรินทร์ กล่าว

นายอานนท์ กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ การรถไฟฯ ได้จัดเดินรถขบวนและพ่วงตู้โดยสารเพิ่มจนเต็มหน่วยลากจูงในขบวนรถที่มีการวิ่งให้บริการเป็นประจำ จำนวน 242 ขบวน/วัน พร้อมเพิ่มขบวนพิเศษช่วยการโดยสารระหว่างวันที่ 29 ธ.ค. 2560-3 ม.ค. 2561 อีก 14 ขบวน โดยผู้โดยสาร ณ วันที่ 28 ธ.ค. 2560 รวมทั้งสิ้น 113,860 คน ยืนยันว่ามีรถไฟเพียงพอให้บริการโดยไม่มีผู้โดยสารตกค้าง

นายดรุณ แสงฉาย อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) กล่าวว่า การเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2561 ที่ท่าอากาศยานทั่วประเทศ 25 แห่ง คาดการณ์ว่าจะมีรายได้จากการเดินทางของผู้โดยสารที่เดินทางผ่านท่าอากาศยานในสังกัดกรมท่าอากาศยานทั้งหมดประมาณ 1,838,481,000 บาท ซึ่งเม็ดเงินในส่วนนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยสนับสนุนและเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในเมืองรองตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการกระจายรายได้ไปสู่ชนบท

นอกจากนี้ ได้เตรียมรถบริการรับส่งจากท่าอากาศยานให้เพียงพอเพื่อรองรับกับปริมาณผู้โดยสารที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนาและเดินทางกลับกรุงเทพฯ