posttoday

ถือบัตรคนจนกู้ร่วมซื้อบ้านได้ไม่เกิน 2 ล้าน ดอกเบี้ยถูก2.75-3.00%

28 ธันวาคม 2560

ธอส. เปิดโอกาสผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หาคนกู้ร่วมซื้อบ้าน ในโครงการสินเชื่อที่อยู่อาศัยเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ

ธอส. เปิดโอกาสผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หาคนกู้ร่วมซื้อบ้าน ในโครงการสินเชื่อที่อยู่อาศัยเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ

เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า  ธนาคารได้เปิดโอกาสให้ผู้มีรายได้น้อยที่ถือบัตรคนจนสามารถใช้สิทธิขอยื่นกู้ร่วมได้ เพราะผู้มีรายได้น้อยบางส่วนไม่มีรายได้ หากกู้คนเดียว ก็จะไม่ผ่านคุณสมบัติที่ธนาคารกำหนดไว้ โดยผู้ถือบัตรคนจนขอกู้ได้ไม่เกิน 2 ล้านบาท

“สามารถยื่นขอกู้ร่วมได้ โดยไม่จำเป็นต้องสามีหรือภรรยา เพียงแต่ผู้กู้ร่วมต้องมีรายได้ให้ถึงเกณฑ์ที่กำหนด และการกู้ร่วม ก็ไม่ต้องเดินบัญชีไว้ อย่างไรก็ตามหากต้องการขอสินเชื่อด้วยตัวเอง และมีความสามารถในการขอกู้ก็ต้องมีการเดินบัญชีไว้เหมือนลูกค้าปกติ ตัวอย่างเช่น ถ้าขอสินเชื่อไม่เกิน 1 ล้านบาท จะต้องเป็นผู้ที่มีรายได้สุทธิต่อเดือนประมาณ 12,000 บาท และมีค่าใช้จ่ายผ่อนชำระต่อเดือนไม่เกิน 4,200 บาท”

ทั้งนี้ โครงการสินเชื่อที่อยู่อาศัยเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐวงเงิน 30,000 ล้านบาท  เป็นการปล่อยสินเชื่อให้กับผู้ที่มีรายได้ไม่เกิน 25,000 บาทต่อเดือน  ครอบคลุมสิทธิถึงผู้ที่ถือบัตรคนจน ทั้งที่ประกอบอาชีพประจำ และอาชีพอิสระ เพื่อใช้ซื้อปลูกสร้าง หรือซื้อที่ดินพร้อมปลูกสร้างเพื่อที่อยู่อาศัย

แบ่งเป็น 10,000 ล้านบาท สำหรับวงเงินกู้ไม่เกิน 1 ล้านบาท คิดอัตราดอกเบี้ยคงที่ 2.75% ที่ 4 ปีแรก

วงเงิน 20,000 ล้านบาท สำหรับวงเงินกู้ 1- 2 ล้านบาท ดอกเบี้ยคงที่ 3% ที่ 4 ปีแรก โดยจะเปิดรับคำขอสินเชื่อตั้งแต่ช่วงครึ่งหลังของเดือน ม.ค.61 เป็นต้นไป