posttoday

คนจีนยกนิ้ว! บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปไทยรสเยี่ยม ทั้งต้มยำ-แกงเขียวหวาน-เย็นตาโฟ

26 ธันวาคม 2560

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเผยบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปของไทยได้รับความนิยมสูงในจีน ทั้งรสต้มยำ-แกงเขียวหวาน-เย็นตาโฟ

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเผยบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปของไทยได้รับความนิยมสูงในจีน ทั้งรสต้มยำ-แกงเขียวหวาน-เย็นตาโฟ

นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้มอบหมายให้ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (ทูตพาณิชย์) ที่ประจำอยู่จีน ทำการสำรวจตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปของไทยในตลาดจีน ซึ่งพบว่า บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยี่ห้อของไทยเป็นที่ชื่นชอบและเป็นที่นิยมของชาวจีนเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นรสต้มยำ แกงเขียวหวาน และเย็นตาโฟ เป็นต้น โดยสามารถหาซื้อได้ในซุปเปอร์มาเก็ตชั้นนำของจีนและการสั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์

ทั้งนี้ ในการผลักดันบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเจาะตลาดจีน ผู้ประกอบการไทยจะต้องศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคชาวจีนที่เปลี่ยนแปลงไป โดยปัจจุบันได้หันมาใส่ใจในด้านโภชนาการและสุขภาพ ทำให้บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแบบเดิมๆ จำหน่ายได้ลดลง และไม่เป็นที่นิยม แต่บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่ได้มีการยกระดับคุณภาพ มาตรฐาน ลดการใช้น้ำมัน เพิ่มส่วนผสมจากธรรมชาติในเครื่องปรุง ลดปริมาณเกลือ หรือปรับสูตรใหม่ หรือการพัฒนาเส้นบะหมี่ที่แตกต่างกลับได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น

"ที่ผ่านมา ตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในจีน มีการชะลอตัวลง เพราะผู้บริโภคได้หันมาใส่ใจในด้านโภชนาการและสุขภาพ จึงลดปริมาณการบริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปลง แต่มาระยะหลัง ผู้ผลิตได้หันมายกระดับคุณภาพของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เพื่อพัฒนาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค จึงทำให้ตลาดกลับมาเติบโตได้อีกครั้ง หลังจากที่เคยชะลอตัวต่อเนื่องติดต่อกันมากว่า 5 ปี และยังคาดว่าในปี 2561 ตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปก็จะยังคงเติบโตได้ต่อเนื่อง" นางจันทิรากล่าว

นางจันทิรากล่าวว่า การขยายตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในจีน ผู้ผลิตของไทยต้องมีการพัฒนาด้านคุณภาพและเพิ่มความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ เพื่อให้ตอบโจทย์ผู้บริโภคชาวจีนที่ให้ความสำคัญกับการรักษาสุขภาพและช่างเลือกมากขึ้น ซึ่งหากทำได้ก็จะทำให้ไทยยังคงสามารถรักษาตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในจีนได้อย่างยั่งยืน รวมทั้งควรจะศึกษาช่องทางการจำหน่ายใหม่ๆ ผ่านช่องทางออนไลน์ที่พบว่ามีการเติบโตสูงขึ้นเป็นอย่างมาก