posttoday

ขสมก.ลดไซส์จัดซื้อ

22 ธันวาคม 2560

ขสมก.ปรับแผนซื้อรถเมล์ใหม่ ทยอยล็อตเล็กหวังประเมินความคุ้มค่า คาดปี 2561 นำร่องวิ่งรถเมล์ไฮบริด 6 เส้นทาง

ขสมก.ปรับแผนซื้อรถเมล์ใหม่ ทยอยล็อตเล็กหวังประเมินความคุ้มค่า คาดปี 2561 นำร่องวิ่งรถเมล์ไฮบริด 6 เส้นทาง

นายณัฐชาติ จารุจินดา ประธานคณะกรรมการบริหารกิจการ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า การจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการเพื่อบริหารหนี้แสนล้านบาทจะสามารถเสนอคณะกรรมการ ขสมก.ได้กลางเดือน ม.ค. ก่อนเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) และที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยรูปแบบการจัดซื้อในอนาคตจะเลือกทั้งการซื้อและการเช่ารถเมล์ในจำนวน ไม่มาก เพื่อนำเข้ามาทดลองวิ่งก่อน ซึ่งดูความคุ้มค่าและค่าซ่อมบำรุงว่าแบบไหนจะมีความคุ้มค่ามากกว่ากัน ก่อนตัดสินใจจัดซื้อจำนวนมากๆ

สำหรับแผนการจัดซื้อรถเมล์ เอ็นจีวี 489 คัน หากแผนฟื้นฟูผ่านความเห็นชอบจาก ครม.ในปีหน้า ทำให้มีความเป็นไปได้ที่จะเห็นการจัดซื้อรถเมล์ไฮบริด หรือรถเมล์ไฟฟ้า (อีวี) ภายในปี 2561 แต่ทั้งนี้แผนการจัดซื้อในอนาคตจะไม่เน้นโครงการจัดซื้อล็อตใหญ่แบบเอ็นจีวี 489 คัน จะทยอยจัดซื้อจำนวนไม่มาก เพื่อให้หยืดหยุ่นต่อการปฏิรูปเส้นทางรถโดยสารสาธารณะและเป็นการเลือกประเภทรถเมล์ให้เหมาะสมกับเส้นทางวิ่ง เช่น รถเมล์ไฮบริดเหมาะสมกับเส้นทางวิ่งในพื้นที่รถติด เพราะประหยัดเชื้อเพลิงมากกว่าดีเซล ขณะที่เส้นทางชานเมืองและทางด่วนที่ไม่เจอปัญหารถติดมากยังสามารถใช้รถเมล์ดีเซล หรือเมล์เอ็นจีวีได้

นายประยูร ช่วยแก้ว รองผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถองค์การ รักษาการผู้อำนวยการ ขสมก. กล่าวว่า ขสมก.ร่วมกับมหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำรถโดยสารไฟฟ้าของบริษัท Edison Motor จากประเทศเกาหลีใต้จำนวน 1 คัน มาทดลองวิ่งในเส้นทางเดินรถของ ขสมก. 6 เส้นทาง ได้แก่ สาย 140 แสมดำ-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ (ทางด่วน) สาย 141 แสมดำ-จุฬาฯ (ทางด่วน) สาย 138 ท่าน้ำพระประแดง-หมอชิต (ทางด่วน) สาย 76 แสมดำ-ประตูน้ำ สาย 37 แจงร้อน-มหานาค และสาย 20 ป้อมพระจุลจอมเกล้าฯ-ท่าน้ำดินแดง

ทั้งนี้ เบื้องต้นจะทดลองวิ่งตั้งแต่เดือน มิ.ย. 2561 เป็นเวลา 1 ปี เส้นทางละ 2 เดือน เพื่อทดสอบประสิทธิภาพของรถโดยสาร และศึกษาข้อมูลการใช้พลังงาน ซึ่งจะนำมาใช้ประกอบการพิจารณาจัดหารถเมล์ไฟฟ้าในอนาคตต่อไป

การจัดหารถเมล์ตามแผนฟื้นฟู ขณะนี้อยู่ระหว่างทบทวนจากเดิมกำหนดจะจัดซื้อรถเมล์ไฟฟ้า200 คัน แต่เมื่อพิจารณาถึงความพร้อมและรายละเอียดทางเทคนิคต่างๆ จึงขอปรับการจัดหาเหลือเพียง 35 คัน

ภาพประกอบข่าว