posttoday

ต่างชาติแห่เที่ยวไทย

22 ธันวาคม 2560

สทท.เผยต่างชาติเที่ยวไทยคึกคัก คาดไตรมาสแรกปีหน้าเฉียด10ล้านคน ผลปลดธงแดงไอเคโอ

สทท.เผยต่างชาติเที่ยวไทยคึกคัก คาดไตรมาสแรกปีหน้าเฉียด10ล้านคน ผลปลดธงแดงไอเคโอ 

นายอิทธิฤทธิ์ กิ่งเล็ก ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) เปิดเผยว่า แนวโน้มนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาไทยช่วงไตรมาสแรกปี 2561 มีจำนวน 9.65 ล้านคน เพิ่มขึ้น 5% เทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากอยู่ในฤดูกาลท่องเที่ยว (ไฮซีซั่น) นักท่องเที่ยวเดินทางต่อเนื่องจากปลายปีนี้

นอกจากนี้ ปัจจัยหลักที่สนับสนุนให้ต่างชาติมาไทย เพราะองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) หรือ ไอเคโอ ประกาศปลดธงแดงประเทศไทย ส่งผลให้สายการบินเพิ่มจำนวนเที่ยวบินมาไทยและลงสู่ภูมิภาคมากขึ้น  รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกด้านการเดินทาง สินค้าและบริการที่หลากหลายของไทยมากกว่าประเทศคู่แข่งในแถบอาเซียน โดยตลอดปีหน้าคาดว่าต่างชาติจะมาไทย จำนวน 37.18-37.92 ล้านคน เพิ่มขึ้น 5-7% สร้างรายได้ที่ 2.12-2.16 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 15%

สำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาไทย ได้แก่ อาเซียน 2.15 ล้านคน เพิ่มขึ้น 3% เอเชียตะวันออกรวมจีน 3.83 ล้านคน เพิ่มขึ้น 6% ยุโรป 2.35 ล้านคน เพิ่มขึ้น 5% เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกปี 2560 ด้านตลาดในประเทศพบว่าไตรมาสแรกคนไทยจะวางแผนท่องเที่ยวในประเทศ 41% เมื่อเทียบกับปีนี้ เนื่องจากไม่เชื่อมั่นต่อสภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศ อัตราการแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทแข็งค่าเมื่อเทียบกับเงินสกุลอื่น รวมถึงการลดราคาค่าแพ็กเกจทัวร์ต่างประเทศต่ำกว่าปีที่แล้ว 10-15%

"ภาพรวมคนไทยเที่ยวช่วงปีใหม่ลด 4% ซึ่งปัจจัยหลักมาจากปัญหาเรื่องปากท้อง คนไทยต้องมั่นใจกับภาวะเศรษฐกิจ และส่วนหนึ่งเก็บเงินไว้ซ่อมแซมบ้านที่เกิดจากผลกระทบ น้ำท่วม" นายอิทธิฤทธิ์ กล่าว

ด้านดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการธุรกิจการท่องเที่ยวไตรมาส 4/2560 เท่ากับ 101 ซึ่งอยู่ในระดับปกติและปรับตัวดีขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา ขณะที่ไตรมาสแรกปี 2561 คาดว่าจะเท่ากับ 102 ซึ่งใกล้เคียงกับปี 2560 โดยผู้ประกอบการเชื่อมั่นว่าสายการบินต้นทุนต่ำ (โลว์คอสต์ แอร์ไลน์) และสายการบินปกติจะเปิดเส้นทางการบินมาไทยเพิ่มขึ้น

นายอิทธิฤทธิ์ กล่าวว่า สทท. ต้องการให้รัฐบาลเร่งพัฒนาระบบขนส่งรองรับการเดินทางของนักท่องเที่ยว การพัฒนาระบบสารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว