posttoday

ครม.ไฟเขียวรถไฟ-ไทยจีน ควบทางคู่ 5 เส้น 9 หมื่นล้านบาท

20 ธันวาคม 2560

รมว.คมนาคม เผย ครม.ไฟเขียวรถไฟ-ไทยจีน ควบทางคู่ 5 เส้น 9 หมื่นล้านบาท เร่งลงนามปลายเดือนธ.ค.นี้ พร้อมเชิญ 'บิ๊กตู่' ตอกเสาเข็มไทย-จีน 21 ธ.ค.นี้

รมว.คมนาคม เผย ครม.ไฟเขียวรถไฟ-ไทยจีน ควบทางคู่ 5 เส้น 9 หมื่นล้านบาท เร่งลงนามปลายเดือนธ.ค.นี้ พร้อมเชิญ 'บิ๊กตู่' ตอกเสาเข็มไทย-จีน 21 ธ.ค.นี้ 

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ได้มีมติเห็นชอบโครงการรถไฟฟ้าไทย-จีนระยะแรก ช่วง กรุงเทพ-นครราชสีมา วงเงิน 1.79 แสนล้านบาทโดยได้เห็นชอบให้แบ่งการก่อสร้างออกเป็น 4 ตอน คือ ตอนที่ 1 ช่วงกลางดง-ปางอโศก ระยะทาง 3.5 กม. ตอนที่ 2 ช่วงปากช่อง-คลองขนานจิตร ระยะทาง 11 กม. ตอนที่ 3 ช่วงแก่งคอย-นครราชสีมา ระยะทาง 119.5 กม. และตอนที่ 4 ช่วงแก่งคอย-บางซื่อ ระยะทาง 119 กม. ซึ่งในวันที่ 21 ธ.ค.นี้จะทำพิธีวางศิลาฤกษ์เพื่อเป็นสัญลักษณ์ก่อนเดินหน้าก่อสร้างระยะแรก 3.5 กิโลเมตรต่อไป สำหรับการก่อสร้างระยะแรกนั้น ครม.ได้เห็นชอบตามแผนที่กระทรวงคมนาคมได้เสนอให้กรมทางหลวง(ทล.)เป็นผู้ก่อสร้างตอนที่ 1 วงเงิน 425 ล้านบาท เนื่องจากช่วงดังกล่าวเป็นงานก่อสร้างที่ไม่แตกต่างจากการก่อสร้างทางหลวงที่กรมทางหลวงมีความชำนาญอยู่แล้ว โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)จะมีการลงนามในสัญญากับกรมทางหลวงเพื่อให้เข้าไปดำเนินการในวันที่ 20 ธันวาคม 2560

นายอาคม กล่าวว่า หลังจากดำเนินการในตอนที่ 1 แล้ว จะดำเนินการในตอนอื่นๆตามแผนงานที่กำหนดอย่างต่อเนื่อง ส่วนการดำเนินงานในระยะที่ 2 จากนคราชสีมา-หนองคาย จะดำเนินการต่อเนื่องจากระยะที่ 1 ด้วยเช่นเดียวกัน โดยในระยะที่ 2 ทางไทยจะเป็นผู้ดำเนินการเอง จะใช้ผลการศึกษาและแบบการก่อสร้างที่ รฟท.เป็นผู้ดำเนินการนำเสนอ ครม.อนุมัติ ซึ่งการก่อสร้างในระยะที่ 2 ถือว่าไม่มีอะไรยุ่งยากเหมือนระยะที่ 1 เนื่องจากสภาพภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นที่ราบ ไม่มีภูเขา

นายอาคม กล่าวว่า นอกจากนี้ที่ประชุมครม.ยังได้เห็นชอบผลการประกวดราคาโครงการรถไฟทางคู่ 5 เส้นทาง วงเงินรวม 98,984 ล้านบาท ลดลงจากเดิมที่กำหนดวงเงินไว้ที่ 101,748 ล้านบาท หรือลดลง 2,764 ล้านบาท ประกอบด้วย 9 สัญญา จากทั้งหมด 13 สัญญา คือ 1.ช่วงประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร 2.ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ 3.ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ 4.ช่วงนครปฐม-หัวหิน และ 5.ช่วงหัวหิน-ประจวบฯ

“เดิมทั้ง 5 เส้นทางกำหนดเปิดประกวดราคาไว้ 5 สัญญา แต่ภายหลังได้ปรับเปลี่ยนใหม่เป็น 13 สัญญา ทำให้สามารถปรับลดราคาลงมาได้ ซึ่งหลังจากนี้ รฟท.จะไปลงนามในสัญญากับบริษัทผู้รับเหมา และเริ่มลงมือก่อสร้างได้ในไตรมาส 1 ปีหน้า เมื่อการก่อสร้างแล้วเสร็จจะช่วยทำให้โครงข่ายรถไฟสมบูรณ์มากขึ้น ซึ่งก็ถือเป็นของขวัญปีใหม่ด้วยก็ได้”นายอาคม กล่าวและว่า ในปีหน้าจะมีการประกวดราคาอีก 9 เส้นทาง โดยคาดว่าจะทยอยนำเสนอ ครม.อนุมัติได้ประมาณเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม 2561

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รักษาการผู้ว่าการ รฟท. กล่าวว่า  ในวันที่ 28 ธันวาคมนี้ รฟท.จะลงนามในสัญญากับบริษัทที่ชนะการประกวดราคาทั้ง 5 เส้นทาง เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนการเบิกจ่ายก้อนแรกก่อนคิดเป็นวงเงินราว 6,000-7,000 ล้านบาท หลังจากนั้นก็จะเริ่มลงมือก่อสร้าง โดยเส้นทางที่ใช้เวลาในการก่อสร้างมากสุดอยู่ที่ 48 เดือน ส่วนน้อยสุดอยู่ที่ 30 เดือนจึงจะแล้วเสร็จ ส่วนอีก 9 เส้นทางจะมีการแบ่งสัญญาการประกวดราคาเหมือน 5 เส้นทางหรือไม่ ต้องรอนโยบายจากทางคณะกรรมการกำกับการจัดซื้อจัดจ้าง(ซุปเปอร์บอร์ดจัดซื้อจัดจ้าง)ก่อน

ครม.ไฟเขียวรถไฟ-ไทยจีน ควบทางคู่ 5 เส้น 9 หมื่นล้านบาท