posttoday

"กสท" ปรับแผนธุรกิจปี61 ลุยปั้นธุรกิจบริการดิจิทัล

18 ธันวาคม 2560

"กสท โทรคมนาคม"ปรับแผนธุรกิจปี61 มุ่งพัฒนากลุ่มธุรกิจใหม่ ด้านบริการดิจิทัล

"กสท โทรคมนาคม"ปรับแผนธุรกิจปี61 มุ่งพัฒนากลุ่มธุรกิจใหม่ ด้านบริการดิจิทัล

พ.อ.สรรพชัย หุวะนันทน์  กรรมการผู้จัดการใหญ่  บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน)หรือ แคท เปิดเผยว่า แผนธุรกิจในปี2561 แคท มุ่งพัฒนา นิว เอสเคิร์ฟ หรือกลุ่มธุรกิจใหม่ ด้านบริการดิจิทัล โดยจะขยายบริการ สมาร์ทซิตี้ บนโครงข่ายลอร่า แวน (LoRaWan) รองรับอินเตอร์เน็ตออฟธิงส์ หรือไอโอที และบิ๊กดาต้า เพื่อยกระดับการแข่งขันขององค์กร และสอดคล้องกับนโยบายการขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ยุคดิจิทัล ทั้งนี้แคท ตั้งเป้าแบ่งตลาดการใช้งานอุปกรณ์ไอโอทีในประเทศ 25% หรือจำนวน270ล้านอุปกรณ์ภายใน5ปี โดยคาดว่าในเวลานั้นจะมีผู้ใช้งานอุปกรณ์ไอโอทีในประเทศกว่า 1,080ล้านชิ้น

ขณะที่ผลประกอบการตั้งแต่เดือนม.ค.-ต.ค.60 แคทขาดทุน24 ล้านบาท โดยมีรายได้ 41,194 ล้านบาท รายจ่าย 41,218 ล้านบาท ซึ่งรายได้ที่ต่ำกว่าแผนธุรกิจเนื่องจากบริการหลักคือธุรกิจไร้สาย กลุ่มบริการโทรศัพฺท์ และบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตมีการเติบโตต่ำกว่าเป้าหมาย โดยรายได้กลุ่มบริการโทรศัพท์ลดลง 5 ปีย้อนหลัง จากการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและพฤติกรรมที่คนใช้การสื่อสารด้วยดาต้าเป็นหลัก  ส่งผลให้ เทรนด์เติบโตของบริการกลุ่มโทรศัพท์ระหว่างประเทศลดลงต่อเนื่องเฉลี่ย 12 % โดยสิ้นปีนี้จะทำรายได้ประมาณ 2,000 ล้านบาท

ทั้งนี้กลุ่มบริการสื่อสารไร้สาย ยังคงเป็นรายได้ส่วนใหญ่โดยมีกำไรจากการขายส่งตามสัญญาให้บริการเอชเอสพีเอ(HSPA) ขณะที่ บริการมายบายแคท(my by CAT) เติบโตขึ้นเล็กน้อย และรายได้สัมปทานดีแทคลดลง  ส่วนบริการอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์     เติบโตขึ้นจากปีก่อนเล็กน้อย (ประมาณ 100 ล้านบาท) ขณะที่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นจากการจ่ายค่าตอบแทนในโครงการเกษียณก่อนกำหนด (Early Retirement) เพิ่มขึ้นจากปีก่อนกว่า 500 ล้านบาท   บวกกับมีค่าใช้จ่ายรายการพิเศษจากคดีกับกรมสรรพากรที่สิ้นสุดในปีนี้จำนวน 2,378 ล้านบาท  ซึ่งรวมรับรู้เป็นรายจ่ายส่งผลให้ขาดทุนรวมประมาณ 2,402 ล้านบาท

สำหรับโครงการสำคัญในปี2560 ที่แคท จะสานต่อในปี2561 ได้แก่ 1.โครงการขยายเคเบิลใต้น้ำระหว่างประเทศวงเงิน 2 พันล้านบาท 2.การพัฒนาโครงข่ายไร้สาย ลอร่าแวน รองรับการพัฒนาบริการไอโอที และสมาร์ทซิตี้ โดยเฉพาะในพื้นที่พัฒนาคือ ดิจิทัลพาร์คไทยแลนด์ ในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก(อีอีซี) ทั้งนี้แคทคาดว่ารายได้ในปี2561 จะพลิกฟื้นเป็นกำไร จากการมุ่งพัฒนาบริการธุรกิจใหม่ และการลดต้นทุน