posttoday

"กฤษฏา"สยบม็อบเรือประมงบุกทำเนียบรัฐบาล

15 ธันวาคม 2560

รมว.เกษตรและสหกรณ์ตั้งกรรมการ3เดือนหารือเพิ่มหรือไม่เพิ่มวันทำประมง ด้านเครือข่ายประมงพอใจผลเจรจาไม่บุกทำเนียบรัฐบาลแล้ว

รมว.เกษตรและสหกรณ์ตั้งกรรมการ3เดือนหารือเพิ่มหรือไม่เพิ่มวันทำประมง ด้านเครือข่ายประมงพอใจผลเจรจาไม่บุกทำเนียบรัฐบาลแล้ว

นายกฤษฎา บุญราช รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยหลังการหารือกับนายมงคล สุขเจริญคณา ประธานสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย พร้อมแกนนำเครือข่ายประมง 57 แห่ง  ว่าได้รับข้อเสนอของสมาคมฯและให้ตั้งคณะทำงานร่วมกันโดยมีนายวิวัติ สุธีมีชัยกุล  กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี อดีตอธิบดีกรมประมง เป็นประธานโดยมีตัวแทนภาคประมงร่วมด้วย  ซึ่งจะใช้เวลา 3เดือนโดยต้องมีการรายงานความคืบหน้าทุกเดือน

"ทั้งข้อเสนอเรื่อง การเพิ่มวันทำประมง การซื้อเรือคืน จะทำได้หรือไม่ ต้องไปดูข้อกฏหมายเพราะต้องระวังทุกฝ่าย ซึ่งกระทรวงจะคำนึงถึงประโยชน์ของทั้งชาติและชาวประมง ดังนั้นจะตอบทันทีไม่ได้ ขอให้กรรมการไปหารือร่วมกัน   ส่วนเรื่องการซื้อเรือคืนจากเอกชนก็ต้องดูกขั้นตอนกฏหมายและงบประมาณด้วย “  รมว.เกษตรฯกล่าว

นายมงคล กล่าวว่า ที่ประชุมชาวประมงพอใจต่อท่าทีการหารือ ดังนั้นวันที่  22 ธ.ค.  คงไม่มีการบุกทำเนียบรัฐบาล ตามมติของสมาคมว่าหากรัฐไม่มีท่าทีตอบรับสมาคมประมง แพปลา โรงงานแปรรูปอาหารทะเล ทั้ง 22 จังหวัดจะมาบุกศูนย์ดำรงธรรม ที่ทำเนียบรัฐบาล

ทั้งนี้จากการหารือมีแนวโน้มว่า ชาวประมงอาจได้จำนวนวันทำประมงเพิ่มประมาณ 60  วัน โดย  30  วันแรกมาจากการที่กรมประมงและกรมเจ้าท่า ได้ร่วมกันตรวจสอบเรือประมงและพบว่ามีเรืองดทำประมงจำนวน 2 พันลำประกอบด้วยเรือที่มีใบอนุญาต แต่หาเรือประมงไม่เจอจำนวน700 ลำ เรือที่มีทะเบียนแต่ไม่มีใบอนุญาตทำประมง 600ลำและเรือที่มีขนาดเล็กลงจากการสำรวจอัตลักษณ์  700  ลำ จากทั้ง  3 ประเด็นคาดว่าจะมีจำนวนวัน จำนานปลาที่เอามาเกลี่ยเพิ่มวันทำประมงให้กับเรือประมงทั้งหมดที่ถูกกฏหมายได้ ซึ่งประเด็นนี้กรมประมงจะไปพิจารณา นอกจากนั้นคาดว่าจะมีวันเพิ่มอีก 30 วันจาก จำนวนค่าศักยการการทำประมงหรือ MSY ที่หักไว้  10%  ซึ่งต้องให้คณะกรรมการประมงแห่งชาติที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานพิจารณา ซึ่งชุดนี้จะประชุมเดือน ม.ค.  2561  คาดว่าจำนวนที่หักไว้ประมาณประมาณ  2 แสนตันจะสามารถนำมาเกลี่ยได้อีกประมาณ  30 วัน

 “ ซึ่งหากรวมแล้ว60วัน ทางชาวประมงก็สามารถนำมาเฉลี่ยออกได้ประมาณ  3 เดือน เพื่อสามารถทำธุรกิจ รอวันขอใบอนุญาตรอบปีทำประมงใหม่  1 เม.ย.  2561   เป็นการต่อลมหายใจชาวประมง “  นายมงคลกล่าว