posttoday

สมาคมประมงพบรมว.เกษตรฯขู่บุกทำเนียบหากไร้ข้อยุติ

15 ธันวาคม 2560

ประธานสมาคมประมงพบ รมว.เกษตรฯ เย็นนี้ ลั่นไม่ได้ข้อยุติ 22 ธ.ค. บุกทำเนียบ

ประธานสมาคมประมงพบ รมว.เกษตรฯ  เย็นนี้ ลั่นไม่ได้ข้อยุติ  22 ธ.ค. บุกทำเนียบ

นายมงคล สุขเจริญคณา ประธานสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยตัวแทนกลุ่มชาวประมง 57 องค์กร เข้าพบนายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เพื่อยื่นหนังสือเรียกร้องให้ช่วยหาแนวทางแก้ไขปัญหาภาคประมงในหลายประเด็นทั้ง  ปัญหาวันทำประมง   ปัญหาการคือเรือ  เป็นต้น ซึ่งชาวประมงทั้งประเทศเดือดร้อนมาก เพราะต้องแบกภาระขาดทุน ซึ่งหากวันนี้  (15 ธ.ค.) ไม่ได้ข้อยุติ  ชาวประมงทั้ง 22  จังหวัดจะมาทำเนียบ 22 ธ.ค.  นี้ เพราะทนแบกความเดือดร้อนไม่ไหว

ทั้งนี้สมาคมเสนอให้รมว.เกษตรฯ นำเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายประมงแห่งชาติ ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เร่งพิจารณาเพิ่มวันทำการประมงของเรือประมงไทยในรอบปีการทำประมง 2559-2560  เนื่องจากขณะนี้วันอนุญาตทำประมงเริ่มทยอยหมดวันทำการ โดยเรือส่วนมากจะครบกำหนดวันอนุญาตในช่วงเดือน ม.ค. 2561 ถึง 80% -ของจำนวนเรือที่มีประมาณ  1.5 หมื่นลำ และต้องรอการขออนุญาตรอบใหม่  1 เม.ย.  2561

นอกจากนั้นเห็นว่าเมื่อจำนวนเรือในประเทศลดลงแล้ว กรมประมงควรเพิ่มจำนวนวันทำประมงให้มากกว่า  220  วัน

อีกทั้งเสนอให้กรมประมงเร่งคืนทรัพย์สินของชาวประมงคือเรือ ที่ถูกยึดเพื่อที่ชาวประมงจะได้ขายเนื่องจากแต่ละลำมีราคามากกว่า  10 ล้านบาท 

“ขณะนี้เดือดร้อนกันมาก เพราะเรือจอดเฉย แต่ต้องจ่ายเงินค่าจ้างแรงงานประมง เป็นต้นทุน สูง เจ้าของเรือล้มละลายกันไปหลายเจ้าแล้ว “ นายมงคลกล่าว