posttoday

เซ็งกทม.! "บอร์ด รฟม."ไฟเขียว ดึงรถไฟฟ้าสายสีเขียวคืน

15 ธันวาคม 2560

บอร์ดรฟม.ไฟเขียวชงคมนาคมขอเดินรถสายสีเขียว หลังกทม.เตะถ่วง หวั่นเดินรถไม่ทันปี 61 เล็งจ้างบีทีเอสเดินรถสายเขียวใต้ ด้าน 'อาคม' ยันไม่เกี่ยงใครเดินรถ ขอให้เปิดได้ตามเป้าเพื่อประชาชน

บอร์ดรฟม.ไฟเขียวชงคมนาคมขอเดินรถสายสีเขียว หลังกทม.เตะถ่วง หวั่นเดินรถไม่ทันปี 61 เล็งจ้างบีทีเอสเดินรถสายเขียวใต้ ด้าน 'อาคม' ยันไม่เกี่ยงใครเดินรถ ขอให้เปิดได้ตามเป้าเพื่อประชาชน

นายฤทธิกา สุภารัตน์ รักษาการแทน ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ(บอร์ด) รฟม.มีมติเห็นชอบหลักการโครงการศึกษาแนวทางการบริหารงานเดินรถสายสีเขียวส่วนต่อขยายแบริ่ง-สมุทรปราการ และหมอชิต-สะพานใหม่ ภายหลังจากที่กรุงเทพมหานคร(กทม.)ยังไม่สามารถสรุปแนวทางการโอนหนี้สินและทรัพย์สินโครงการดังกล่าวมูลค่าราว 6 หมื่นล้านบาท จนอาจเสี่ยงต่อการเปิดเดินรถสายสีเขียวใต้ส่วนต่อขยายที่กำหนดไ  ว้ในเดือน ธ.ค. 2561 หลังจากนี้จะเสนอผลศึกษาเข้าสู่กระทรวงคมนาคมภายในเดือนนี้ก่อนเสนอต่อคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก(คจร.) ซึ่งมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์เป็นประธาน ในเดือน ม.ค. 2561 เพื่อขอแก้มติคจร.เดิมที่ให้กทม.เดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.)ต่อไป

นายฤทธิกา กล่าวต่อว่า สำหรับรูปแบบการบริหารนั้นจะใช้แนวทางจากประสบการณ์โครงการรถไฟฟ้าที่ผ่านมา รฟม.จึงเตรียมเสนอรูปแบบการบริหารรถไฟสายสีเขียวใต้ส่วนต่อขยายโดยใช้การเจรจากับผํเดิมรถรายเดิม คือ บีทีเอส เนื่องจากรัฐบาลจะมีต้นทุนค่าใช้จ่ายต่ำกว่าจ้างรายใหม่เพราะระบบเดิมและอะไหล่บางชนิดสามารถใช้ร่วมกันได้ อีกทั้งประชาชนก็สะดวกกว่าด้วย ควบคู่ไปกับการยกพื้นที่เชิงพาณิชย์ให้บีทีเอสไปพัฒนาเพื่อหารายได้ก่อนจ่ายผลตอบแทนให้รฟม.ตามที่ตกลงกัน ขณะที่รถไฟสายสีเขียวเหนือส่วนต่อขยายช่วงหมอชิต-สะพานใหม่นั้นมีโอกาสที่จะเปิดประมูลงานเดินรถเพื่อคัดเลือกเอกชนเข้ามาบริหารเพราะกำหนดเปิดเดินรถในเดือน ก.ค. 2563 อย่างไรก็ตามรฟม.ต้องเสนอผลศึกษานี้เข้าสู่คณะกรรมการร่วมทุนพีพีพีตามมาตรา 35 เพื่อพิจารณาว่าแนวทางดังกล่าวทำได้หรือไม่และมีข้อแนะนำอย่างไร ส่วน ด้านรูปแบบโครงสร้างราคานั้นรฟม.จะต้องมีการพิจารณาเพดานราคา14-42บาทอีกครั้ง

ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมกล่าวว่าสำหรับกรณีดังกล่าวต้องพิจารณาหารืออีกครั้ง ซึ่งต้องรอให้รฟม.เสนอข้อมูลเข้ามายังกระทรวงคมนาคมเพื่อขอความคิดเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป แต่ทั้งนี้กระทรวงคมนาคมไม่เกี่ยงว่าใครจะเป็นผู้เดินรถไฟฟ้าสายดังกล่าว แต่ขอให้สามารถเปิดบริการตากำหนดเวลา เพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชน